Hội thảo khoa học "Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân bằng phương thức giải quyết khiếu nại hành chính"
Ngày 05-7-2013, Viện Khoa học Thanh tra phối hợp với Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân bằng phương thức giải quyết khiếu nại hành chính”.
Hội thảo tập trung vào các chuyên đề: Phương thức giải quyết khiếu nại hành chính ở Việt Nam hiện nay; vai trò và trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ trong giải quyết khiếu nại hành chính và công tác quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại; các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả giải quyết khiếu nại hành chính nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân ở Việt Nam hiện nay; giám sát hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân – thực trạng và giải pháp; luật ban hành quyết định hành chính với việc bảo đảm quyền khiếu nại của công dân; một số vấn đề rút ra nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân...
Quang cảnh Hội thảo |
Các ý kiến tham luận tại Hội thảo cho rằng, việc giải quyết khiếu nại chưa đáp ứng được yêu cầu, gây nên tình trạng khiếu kiện kéo dài, bức xúc cho người dân; thủ tục hành chính bảo đảm thực hiện quyền khiếu nại hành chính của công dân còn hạn chế: thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính chưa gắn với thủ tục tiếp công dân và xử lý đơn thư; chưa cụ thể hóa việc giải quyết khiếu nại hành chính của các cơ quan, tổ chức, cá nhân...
Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân bằng phương thức giải quyết khiếu nại hành chính, các đại biểu đề nghị: Thiết lập thiết chế chuyên trách giải quyết các khiếu nại hành chính thuộc hệ thống hành pháp nhưng độc lập với cơ quan hành chính nhà nước (tài phán hành chính) trên một số lĩnh vực; hoàn thiện thủ tục hành chính giải quyết khiếu nại hành chính theo hướng hoàn thiện ,thủ tục xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính, cần phân loại các khiếu nại hành chính đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong các lĩnh vực khác nhau để xác định thời hạn thụ lý và giải quyết phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng lĩnh vực; phân biệt rõ trình tự, thủ tục và thời hạn thụ lý, giải quyết khiếu nại đối với hành vi hành chính và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính; bảo đảm thông suốt giữa công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư với hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính...
Các ý kiến phân tích, đánh giá, trao đổi và đặc biệt là giải pháp trong hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động thực tiễn sẽ là cơ sở để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Ngọc Hiên
(Báo Nhân dân)