Hà Nội: Kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2013

Thứ Hai, 15/07/2013, 08:05 [GMT+7]

6 tháng đầu năm 2013, tình hình khiếu nại, tố cáo tại thành phố Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng 26% số vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Một số trường hợp khiếu nại, tố cáo có tổ chức, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, xúi giục, lôi kéo, tập trung đông người, mang theo băng zôn, biểu ngữ nhằm tạo sức ép với các cơ quan chính quyền, gây mất an ninh, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo TP Hà Nội đối thoại với dân về khiếu nại đất đai
Lãnh đạo TP Hà Nội đối thoại với dân về khiếu nại đất đai

Trước tình hình này, Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân, trực tiếp đối thoại với công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, tồn đọng; chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng cho phù hợp với các quy định của pháp luật và tình hình thực tế của thành phố. UBND Thành phố đã thành lập các Tổ công tác để rà soát và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng tại một số địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng của Thành phố đã tiếp 16.958 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 11.283 đơn các loại; thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 1.392 vụ khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 1.117 vụ, đạt tỷ lệ 80%. Số còn lại đang giải quyết theo quy định pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan chức năng của thành phố đã kiến nghị: thu hồi 668 triệu đồng và 2.058 m2 đất; cho dân 326 triệu đồng và 3.514 m2 đất; điều chỉnh 10 phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; thu hồi 02 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý kỷ luật 7 cán bộ...

Bùi Thu Hà

(Ban Nội chính Trung ương)

;
.