Báo chí tích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Hai, 24/06/2019, 11:41 [GMT+7]
    Nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 13 (năm 2018).
 
    Tới dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các ban ngành và các nhà báo đến từ các cơ quan báo chí trên toàn quốc.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Trần Quốc Vương, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao giải A cho các tác giả đạt giải.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Trần Quốc Vương, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao giải A cho các tác giả đạt giải.
    Giải Báo chí quốc gia năm 2018  tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả của 106 tác phẩm báo chí xuất sắc ở 11 loại giải. Trong đó có 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải Khuyến khích.  
 
    Theo đánh giá của Hội đồng Giải báo chí quốc gia 2018, các tác phẩm đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước năm 2018. Mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các Hội nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm.
 
    Các tác phẩm được trao giải thưởng được thể hiện bài bản, công phu, chuyên nghiệp mang tính phát hiện, tính phản biện tốt, đi đến tận cùng vấn đề… Nhiều tác phẩm sau khi đăng tải đã có hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương xây dựng của báo chí.
 
    Năm nay, Giải Báo chí quốc gia tôn vinh các tác phẩm đầu tư công phu, có chiến lược bài bản, tính chuyên nghiệp cao, đặc biệt là ở thể loại tin, bài, phóng sự điều tra.
 
    Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thế hệ người làm báo trong cả nước, đồng thời chúc mừng các nhà báo vinh dự được nhận giải thưởng Báo chí quốc gia năm 2018.
 
    Thủ tướng khẳng định, báo chí đã trở thành lực lượng xung kích, tin cậy của Đảng và Nhà nước trên mặt trận thông tin, tuyên truyền. Với đội ngũ hùng hậu trên 18.000 nhà báo được cấp thẻ, có tính chuyên nghiệp cao và tiếp cận nhanh với công nghệ báo chí, truyền thông hiện đại, người làm báo thực sự là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa như Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.
 
    Thủ tướng mong muốn, báo chí cách mạng Việt Nam cần phát huy những giá trị cốt lõi của mình về tính cách mạng và tiên phong. Báo chí phải thể hiện, phản ánh trung thực về một đất nước Việt Nam đang phát triển năng động, đổi mới; môi trường sống an toàn, thân thiện, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, uy tín và vị thế trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao.
 
    Thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu chính trên báo chí, dù viết về tham nhũng, tiêu cực cũng phải trên tinh thần đấu tranh, xây dựng. Chú trọng tuyên truyền về những mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng về một đất nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh.
 
    Tăng cường phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tự diễn biến, sự suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống, nhất là trong cán bộ, đảng viên.
                                                                                                   P.V
.