Hội nghị góp ý về dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự

Thứ Hai, 29/05/2017, 15:34 [GMT+7]
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức Hội nghị góp ý về dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Hội nghị.
 
    Quy định người bào chữa phải chịu trách nhiệm hình sự do không tố giác khách hàng về các tội phạm an ninh quốc gia hoặc các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Điều 389 của Bộ luật Hình sự năm 2015 tiếp tục là nội dung được các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận. Nhiều ý kiến đề nghị loại bỏ chủ thể luật sư ra khỏi điều luật. Các ý kiến này đặt câu hỏi: việc sửa đổi quy định này theo hướng luật sư có trách nhiệm phải tố giác tội phạm của người được bào chữa nếu là tội phạm đe dọa tới an ninh quốc gia, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì có mâu thuẫn với nguyên tắc bảo mật thông tin của thân chủ được Luật luật sư quy định hay không? Một số đại biểu Quốc hội nêu rõ, cũng có một số quốc gia yêu cầu luật sư có trách nhiệm tiết lộ thông tin về những hành vi đang diễn ra hoặc sẽ diễn ra; không quy định luật sư phải tiết lộ thông tin với cả những hành vi tội phạm đã diễn ra vì đây là vấn đề thuộc trách nhiệm chứng minh của cơ quan điều tra.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Hội nghị
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Hội nghị
    Nghị quyết năm 1990 của Liên Hợp Quốc về quan hệ giữa luật sư và người bào chữa cũng nêu rõ, các nước thành viên tạo điều kiện bảo vệ quyền bí mật của luật sư và người được bào chữa. Do đó, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, phải quy định rõ trong dự thảo Luật, luật sư được miễn trừ trách nhiệm hình sự nếu không tố giác những hành vi tội phạm đã xảy ra của thân chủ mà mình bào chữa. Tuy nhiên, cũng có ý kiến tán thành với dự thảo Luật, vì bên cạnh trách nhiệm nghề nghiệp, mỗi luật sư cũng phải thực hiện trách nhiệm công dân của mình.
 
    Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao các đại biểu Quốc hội đã quan tâm nghiên cứu sâu dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015. Các đại biểu Quốc hội đã đi sâu phân tích nhiều nội dung cụ thể trong dự án Luật (kể cả về kỹ thuật lập pháp và chính sách hình sự), bằng những lập luận chặt chẽ, có tính thuyết phục cao.
 
    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, sau hội nghị này, cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo cần làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam để giải trình rõ hơn về quy định liên quan đến trách nhiệm hình sự của luật sư nếu không tố giác khách hàng về các tội phạm an ninh quốc gia hoặc các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Điều 389 của Bộ luật Hình sự năm 2015 để báo cáo Quốc hội trước khi Quốc hội xem xét, thông qua.
                                                                         Vũ Khuyên
                                                                 (Truyền hình Quốc hội)
;
.