Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2016

Thứ Năm, 01/12/2016, 16:01 [GMT+7]
    Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2016.
 
    Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan nhằm thông tin, tuyên truyền về chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ quan thuế, hải quan. 
 
    Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI thay mặt cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phản ánh một số nội dung kết quả, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và đề xuất một số kiến nghị để lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xem xét nghiên cứu triển khai. 
 
Toàn cảnh cuộc đối thoại
Toàn cảnh cuộc đối thoại
    Cụ thể, đối với ngành Thuế: Chậm quyết toán thuế để thực hiện giải thể doanh nghiệp. Thời gian từ khi ban hành chính sách tới khi có hiệu lực thi hành thường ngắn; công tác tập huấn còn hạn chế dẫn tới doanh nghiệp không kịp cập nhật và không đủ thời gian điều chỉnh hoạt động kinh doanh.
 
    Công nghệ thông tin đôi khi vẫn chưa theo kịp yêu cầu. Tình trạng thông báo thuế sai vẫn còn xảy ra do lỗi hệ thống phần mềm…, gây khó khăn trong quá trình thực thi, tạo ra rủi ro cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế. Ngoài ra, đôi lúc, ở một vài nơi, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ công chức ngành thuế vẫn khiến doanh nghiệp e ngại…
 
    Đối với ngành Hải quan: Ba nhóm thủ tục hải quan được các hiệp hội và liên minh hợp tác xã đánh giá phiền hà nhất là giải quyết khiếu nại, xử lý vi phạm hành chính và thủ tục thông quan. Các phiền hà chính vẫn là thời gian giải quyết quá dài và yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết….
 
    Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, kinh tế - xã hội Việt Nam những tháng qua mặc dù có những khó khăn nhưng về cơ bản là ổn định, các chính sách và môi trường kinh doanh đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển đặc biệt là các chính sách thuế và hải quan. Theo Thứ trưởng, có được thành công đó thì nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp là vô cùng lớn. Cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua đã đóng góp vào thu ngân sách rất lớn.
 
    Bộ Tài chính đã và đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Với mục đích để Bộ Tài chính cập nhật những chính sách mới của thuế và hải quan, giải quyết những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, hội nghị này sẽ chứng tỏ thêm rằng Bộ Tài chính luôn là bạn đồng hành của doanh nghiệp, luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp cùng tồn tại và phát triển. Ý kiến của doanh nghiệp sẽ góp phần để cơ quan thuế, hải quan hoàn thiện các chính sách của mình.
 
    Thứ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ chính sách thuế và hải quan nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.
 
    Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan trình bày những chính sách mới về lĩnh vực thuế, hải quan. Đồng thời, lắng nghe và giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp đang gặp phải liên quan đến chính sách thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp; hoá đơn điện tử; ưu đãi, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; thủ tục kê khai hải quan điện tử; miễn, giảm thuế nhập khẩu..
                                                                                                        P.V
;
.