Phiên họp thứ 6 Ban Soạn thảo Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi)

Thứ Năm, 09/10/2014, 14:17 [GMT+7]
(BNCTW) - Ngày 08-10, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức Phiên họp thứ 6 Ban Soạn thảo Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi) để thảo luận về Dự thảo Bộ luật này trước khi gửi các bộ, ngành hữu quan cho ý kiến. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, chủ trì Phiên họp. 
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì Phiên họp
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao
chủ trì Phiên họp
Theo báo cáo của Tổ Biên tập dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), những nội dung cơ bản đề xuất sửa đổi, bổ sung BLTTHS gồm 8 vấn đề: khung kết cấu của BLTTHS; những quy định chung của BLTTHS; khởi tố, điều tra vụ án hình sự; quyết định việc truy tố; xét xử vụ án hình sự và xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật; thi hành án hình sự; thủ tục đặc biệt; hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự. 
Ngoài ra, báo cáo cũng nêu ra một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau: tăng quyền, tăng trách nhiệm cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán; mở rộng diện người tiến hành tố tụng đối với trợ lý điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm tra viên; quyền im lặng của người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo; quyền của bị can đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án, sau khi kết thúc điều tra; căn cứ áp dụng biện pháp tạm giam; trình tự xét hỏi; giới hạn xét xử; sự có mặt của điều tra viên tại phiên tòa; luật hóa các biện pháp điều tra đặc biệt. 
Theo kế hoạch, sau Phiên họp này, dự thảo BLTTHS (sửa đổi) sẽ được gửi xin ý kiến các cơ quan liên quan tại Trung ương và địa phương. Cuối tháng 11, Hồ sơ dự án BLTTHS (sửa đổi) sẽ được trình xin ý kiến Chính phủ và báo cáo Ủy ban Tư pháp của Quốc hội để tiến hành thẩm tra vào cuối tháng 12. Đến tháng 01-2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào dự án này và tháng 5-2015, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu.
Hà Thanh
;
.