Họp báo Công bố kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII

Thứ Tư, 25/06/2014, 09:58 [GMT+7]
Chiều 24-6, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.
Theo báo cáo tại buổi họp báo, sau 28 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII đã kết thúc tốt đẹp, cơ bản hoàn thành chương trình nghị sự đề ra. 
Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo
Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 11 Luật, 2 Nghị quyết, bao gồm: Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi); Luật đầu tư công; Luật hải quan (sửa đổi); Luật phá sản (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa; Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi); Luật xây dựng (sửa đổi); Luật xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người Việt Nam ở nước ngoài; Luật công chứng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quốc tịch Việt Nam; Nghị quyết về Chương trình xây dựng pháp luật, pháp lệnh 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014 của Quốc hội; Nghị quyết về việc gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị di động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay.
Quốc hội đã cho ý kiến về 16 dự án Luật, đó là: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật công an nhân dân (sửa đổi); Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh; Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi); Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi); Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật nhà ở (sửa đổi); Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật đầu tư (sửa đổi); Luật doanh nghiệp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật dạy nghề; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự; Luật căn cước công dân; Luật hộ tịch.
Theo quy trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, các dự án Luật nêu trên sẽ tiếp tục được các cơ quan của Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý và trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tiếp theo.
Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005 – 2012”. Trên cơ sở giám sát, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020. Căn cứ tình hình thực tế và trên cơ sở đề nghị của đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2015.
Về chất vấn và trả lời chất vấn, có 189 văn bản chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành. Với thời gian 2,5 ngày, Quốc hội đã tiến hành chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Tổng Thanh tra Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo bổ sung một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội; các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác tham gia giải trình làm rõ thêm một số vấn đề liên quan. Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, đa số cử tri đồng tình, ủng hộ và hài lòng về phiên chất vấn. Nhiều cử tri đánh giá cao các câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ, cho rằng các đại biểu đã đưa lên nghị trường những vấn đề “nóng” mà cử trị quan tâm…
Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tình hình Biển Đông, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, ngay trong ngày đầu tiên của phiên khai mạc Kỳ họp, Quốc hội đã nghe và thảo luận báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông; việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; chủ trương và giải pháp của Việt Nam. Trên cơ sở ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, ngày 21/5/2014, Quốc hội đã ra Thông cáo số 2 bày tỏ quan điểm, thái độ trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 
                                                                                        Vũ Huệ
                                                                               (Văn phòng Quốc hội)
;
.