Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cho ý kiến về dự án Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi)

Thứ Sáu, 14/03/2014, 15:11 [GMT+7]

Ngày 13-3, tiếp tục Chương trình phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi).

Các ý kiến tại Phiên họp thống nhất cho rằng Dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi) có nhiều quy định mới, bước đầu cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp (sửa đổi năm 2013) liên quan đến tổ chức và hoạt động của tòa án nhân dân, một số nội dung cơ bản thể hiện được tinh thần của Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Kết luận số 79-KL/TW ngày 28-7-2010 của Bộ Chính trị về Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Tòa án, Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát và chỉnh sửa lại một số nội dung cụ thể cho phù hợp với quan điểm chỉ đạo và yêu cầu trong xây dựng dự án Luật. Dự thảo Luật sửa đổi rất nhiều nội dung nhưng cần đi theo hướng để tổ chức tòa án thực hiện tốt chức năng xét xử. Một số quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc tổ chức hoạt động trong dự án Luật chưa phù hợp với Hiến pháp năm 2013: việc Dự thảo Luật giao cho Chánh án Tòa án nhân dân tối cao thẩm quyền quyết định thành lập tòa án cấp dưới và tòa chuyên trách là chưa phù hợp với khoản 6 Điều 70 của Hiến pháp “Quốc hội có quyền hạn quy định tổ chức và hoạt động của tòa án nhân dân”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với Ủy ban Tư pháp Quốc hội để hoàn thiện Dự thảo Luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật này tại phiên họp tiếp theo trước khi Quốc hội cho ý kiến lần đầu.

Nguyễn Thanh

;
.