Thông qua Dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 18/02/2014, 10:30 [GMT+7]
Ngày 17-2, tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị thông qua Dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị. 
Báo cáo tại hội nghị, Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thời gian qua, thành phố đã nghiêm túc tiếp thu và bổ sung, cập nhật, hoàn chỉnh Đề án thí điểm chính quyền đô thị. So với đề án trước đây, lần này thành phố đã điều chỉnh, bổ sung, cập nhật theo Hiến pháp sửa đổi năm 2013 và ý kiến góp ý của các cơ quan trung ương, chuyên gia, nhà khoa học, các tầng lớp nhân sĩ trí thức. 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh bao gồm 6 phần: Sự cần thiết và cơ sở pháp lý thực hiện đề án; Định hướng và nội dung chủ yếu của tổ chức chính quyền đô thị thành phố; Đổi mới một số nội dung phân cấp quản lý hành chính Nhà nước giữa các cấp chính quyền; Quy định tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong chính quyền đô thị; Đánh giá tác động của việc thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh; Chuẩn bị nguồn nhân lực cho Đề án, tổ chức thực hiện và kiến nghị.
Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị triển khai Đề án trên toàn thành phố và sẽ cụ thể hóa trong các đề án thành lập 4 thành phố trực thuộc sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua Đề án thí điểm chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh. Đề án có 2 nội dung chính là định hướng tổ chức bộ máy; đổi mới cơ chế phân cấp và ủy quyền. Về đổi mới cơ chế và phân cấp ủy quyền, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị trung ương phân cấp mạnh để tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi ủy quyền với những nhu cầu thực hiện phát triển đô thị.
Theo đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, một số nội dung trong mô hình tổ chức chính quyền đô thị không phù hợp với vài điều khoản của Hiến pháp sửa đổi năm 2013 và một số văn bản pháp luật hiện hành. Do vậy, trong khi chờ sửa đổi, bổ sung, xây dựng một số luật theo Hiến pháp sửa đổi, xây dựng luật chính quyền địa phương và để bảo đảm tiến độ thực hiện Đề án thành phố  kiến nghị Chính phủ thông qua Đề án thí điểm chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh, trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Đề án thí điểm chính quyền đô thị mà chính quyền thành phố Hồ Chí Minh soạn thảo, xây dựng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với tinh thần là một đô thị lớn, có vị trí quan trọng đặc biệt ở phía Nam và trong phạm vi phát triển của cả nước nên việc tổ chức một chính quyền đô thị là phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại. Đề án thí điểm chính quyền đô thị của thành phố Hồ Chí Minh cần làm rõ hơn các cơ chế, chính sách trong việc phát huy trách nhiệm của Thành phố với cả nước, xây dựng cơ chế thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho Thành phố và hiệu quả, lợi ích đối với người dân Thành phố trong quá trình thực hiện thí điểm.
Giao các bộ, ngành Trung ương phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh tiến hành rà soát cụ thể các kiến nghị của Thành phố trong việc phân cấp, phân quyền các lĩnh vực mà Thành phố đề xuất.
Phó Thủ tướng cho biết Bộ Chính trị sẽ nghe Chính phủ báo cáo đề án chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 13-3-2014, trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.
                                                                   Vũ Hoàng Vân
                                                          (Ban Nội chính Trung ương)
 
;
.