Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Tòa án nhân dân tối cao

Thứ Ba, 24/12/2013, 15:39 [GMT+7]
Ngày 23-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Tòa án nhân dân tối cao về công tác của ngành Tòa án năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Bí Thư Trung ương Ðảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
Theo báo cáo của ngành Tòa án nhân dân, trong năm qua, hoạt động của ngành tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, chất lượng xét xử được nâng lên. Về cơ bản, ngành tòa án hoàn thành nhiều yêu cầu, chỉ tiêu mà Nghị quyết số 37 của Quốc hội đề ra, như: Tăng cường và nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa; đẩy mạnh tổ chức thực hiện các phiên tòa xét xử lưu động; làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách tư pháp. Toàn ngành đã giải quyết được 364.819 vụ án các loại trong tổng số 395.415 vụ án đã thụ lý, đạt tỷ lệ 92,3%. So với năm 2012, số vụ án đã thụ lý tăng 34.474 vụ. Về công tác giám đốc kiểm tra và giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, Tòa án Nhân dân Tối cao và các tòa án nhân dân cấp tỉnh đã giải quyết được 7.438/11.756 đơn, tăng 5,3%. Trong công tác xây dựng pháp luật, Tòa án Nhân dân tối cao đã và đang xây dựng, hoàn thiện 3 dự án Luật, 3 dự án pháp lệnh; đóng góp ý kiến đối với nhiều dự án Luật, pháp lệnh do các cơ quan khác chủ trì soạn thảo.
Trong công tác thi hành án hình sự, Tòa án cấp sơ thẩm đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 128.887 người bị kết án, đạt tỉ lệ 99%; ra quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 52.159 phạm nhân cải tạo tốt.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỷ lệ các bản án, quyết định hủy, sửa vẫn chưa giảm như mong muốn, đặc biệt trong giải quyết các vụ án hành chính. Số lượng đơn chưa được giải quyết vẫn còn nhiều. Tại các tòa án địa phương vẫn tồn tại tình trạng thiếu cán bộ. 
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, ngành tòa án tập trung xây dựng cơ chế và thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết đơn khiếu nại về tố tụng, đơn tố cáo, nhất là các đơn đề nghị tái thẩm, giám đốc thẩm.
Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác tòa án nói riêng và trong hoạt động cải cách tư pháp nói chung của ngành tòa án. Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị ngành Tòa án tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Ðảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của ngành với thực hiện các yêu cầu cải cách tư pháp, chú trọng việc thực hiện nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Quốc hội. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, bảo đảm các phán quyết của tòa án đúng pháp luật, thật sự mang lại công lý cho xã hội. Trong đó, tập trung đổi mới thủ tục hành chính tư pháp nhằm bảo đảm công khai minh bạch các hoạt động của tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa án. Ðặc biệt, tập trung thực hiện triệt để các giải pháp chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm.
                                                                                        Tiến Dũng
;
.