Tăng cường phối hợp công tác trong lĩnh vực xây dựng pháp luật

Thứ Hai, 15/08/2016, 17:22 [GMT+7]
    Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vừa tổ chức phiên họp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước nhằm tăng cường phối hợp công tác trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, giám sát, kiến nghị những vấn đề quan trọng trong lĩnh vực tư pháp và phòng, chống tham nhũng…
 
    Tại cuộc họp, đại diện Lãnh đạo các ngành đánh giá cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và các cơ quan hữu quan trong thời gian qua. Việc phối hợp trong công tác xây dựng pháp luật đã được thực hiện ngay từ giai đoạn soạn thảo đến khi thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết. Đặc biệt, sau khi Quốc hội thông qua Hiến pháp năm 2013, Ủy ban Tư pháp và các cơ quan hữu quan đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng và trình Quốc hội xem xét, thông qua nhiều đạo luật quan trọng, quy định về tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, đáp ứng yêu cầu của quá trình cải cách tư pháp như: Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Luật Tố tụng hành chính năm 2015... Trong công tác giám sát tư pháp và giám sát việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, quan hệ phối hợp công tác giữa Ủy ban Tư pháp với các cơ quan hữu quan cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII, lần đầu tiên, Quốc hội đã ban hành nghị quyết về công tác tư pháp, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp. 
 
Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp
    Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các cơ quan Tư pháp cũng thẳng thắn nhìn nhận mối quan hệ phối hợp công tác trong thời gian qua còn một số hạn chế, bất cập, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan.
 
    Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và đại diện các cơ quan thống nhất, trong thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cơ quan trên cả 3 lĩnh vực: xây dựng pháp luật, giám sát và kiến nghị các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực tư pháp và phòng, chống tham nhũng; xác định những nội dung cụ thể trong quan hệ phối hợp công tác và trách nhiệm thực hiện của từng cơ quan nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan. Định kỳ hàng năm, Lãnh đạo Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và Lãnh đạo các cơ quan hữu quan sẽ tổ chức phiên họp về phối hợp công tác nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được và kịp thời khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tạo điều kiện để mỗi cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
                                                                          Hương Thủy
                                                                             (TTXVN)
;
.