Tòa án nhân dân tối cao: Khai mạc Hội nghị tập huấn các Bộ luật, Luật mới được Quốc hội khóa XIII thông qua

Thứ Sáu, 13/05/2016, 15:40 [GMT+7]
    Ngày 12-5, Tòa án nhân dân tối cao khai mạc Hội nghị tập huấn các Bộ luật, Luật mới được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 10. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 67 điểm cầu của Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố trong 3 ngày, từ 12-14/5/2016.
 
    Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhấn mạnh, việc triển khai thi hành Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính, Bộ luật Tố tụng hình sự và Bộ luật Dân sự năm 2015 trong thời gian tới đây đang đặt ra cho Tòa án nhân dân nhiệm vụ hết sức nặng nề. Vì vậy, việc nắm bắt những quy định của các luật này, đặc biệt là những điểm mới của các luật để bảo đảm thực hiện đúng, hiệu quả khi các luật có hiệu lực thi hành là hết sức cần thiết, đặc biệt là đối với Thẩm phán, cán bộ, công chức Tòa án.
 
    Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề nghị các đồng chí tham gia Hội nghị với tinh thần, thái độ nghiêm túc, tập trung tiếp thu kiến thức, tích cực phát biểu, trao đổi các vấn đề, nội dung còn vướng mắc, khó khăn trong công tác xét xử, giải quyết các loại án. Sau tập huấn, giao cho các đồng chí Chánh án địa phương tiếp tục tập huấn và phát động phong trào tự học tại đơn vị mình.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Trong ngày khai mạc, Hội nghị đã nghe Tiến Sĩ Trần Văn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành Chính, Bộ Tư pháp giới thiệu về Bộ luật Hình sự năm 2015. Tiến Sĩ Trần Văn Dũng nhấn mạnh, Bộ luật Hình sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 10, đánh dấu một bước tiến quan trọng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh của đất nước, bảo vệ chế độ XHCN, quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước và tổ chức...
 
    Giới thiệu những điểm mới cơ bản của Bộ luật Hình sự, Tiến Sĩ Trần Văn Dũng nhấn mạnh điểm đổi mới nổi bật đầu tiên là bổ sung chế định trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại đối với 31/314 tội danh gồm 22 tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và 9 tội phạm về môi trường.
 
    Bên cạnh đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 tiếp tục thể chế hóa chủ trương hạn chế áp dụng hình phạt tử hình. Bộ luật đã bổ sung đối tượng không áp dụng hình phạt tử hình người từ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử; mở rộng thêm 02 trường hợp không thi hành án tử hình gồm: người từ đủ 75 tuổi trở lên; người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.
 
    Ngoài ra, Bộ luật còn hoàn thiện chính sách xử lý đối với người dưới 18 tuổi; thay thế Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng các tội danh cụ thể trong lĩnh vực quản lý kinh tế...
 
    Cùng với thông qua Bộ luật Hình sự, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 109/2015/QH13 về việc thi hành Bộ luật Hình sự, trong đó xác định rõ 2 mốc thời gian áp dụng các quy định của Bộ luật là mốc kể từ ngày Bộ luật Hình sự được công bố (ngày 9-12-2015) và mốc kể từ ngày Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành (ngày 1-7-2016).
 
    Giới thiệu, quán triệt Nghị quyết này, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Sơn nhấn mạnh, để đảm bảo thực hiện đúng Nghị quyết và các quy định của pháp luât hình sự, kể từ ngày 9-12-2015 khi giải quyết các vụ án hình sự cần lưu ý một số nội dung: việc áp dụng hình phạt đối với người phạm tội mà Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bỏ hình phạt tử hình, đối với người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử; việc chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân đối với người đã bị kết án tử hình nhưng chưa thi hành án mà có đủ các điều kiện quy định tại điểm c khoản 3 điều 40; việc không xử lý hình sự đối với người thực hiện hành vi mà Bộ luật Hình sự năm 1999 là tội phạm nhưng Bộ luật Hình sự năm 2015 không quy định là tội phạm; việc xử lý hình sự đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi...
                                                                                   Kim Thanh
                                                                         (Báo Điện tử Đảng CSVN)
;
.