Thái Bình: Công tác cải cách tư pháp đạt nhiều kết quả quan trọng

Thứ Hai, 16/02/2015, 08:04 [GMT+7]

Năm 2014, công tác cải cách tư pháp của tỉnh Thái Bình đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho việc thực hiện Chiến lược Cải cách tư pháp trong những năm tiếp theo.

Các nội dung của Nghị quyết số 49-NQ/TW, Kết luận số 92-KL/TW, Kế hoạch số 38-KH/BCĐTW, Nghị quyết số 63/2013/QH13, Chương trình trọng tâm công tác Cải cách tư pháp năm 2014 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương và văn bản của các bộ, ngành Trung ương về cải cách tư pháp được triển khai đồng bộ các giải pháp; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tuyệt đối, toàn diện của cấp uỷ đảng đối với hoạt động tư pháp; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể đối với các hoạt động tư pháp, hoạt động của các chức danh tư pháp.

Thái Bình tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về
Thái Bình tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020"

Các cấp, các ngành đã ban hành nhiều văn bản về nhiệm vụ cải cách tư pháp; thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp; gắn cải cách tư pháp với cải cách hành chính, cải cách hoạt động lập pháp. Đối với những vụ án quan trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, cấp uỷ các cấp trực tiếp nghe và thống nhất chủ trương, đường lối giải quyết. Bộ máy các cơ quan tư pháp được kiện toàn, bổ sung theo mô hình mới; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp thực sự trong sạch, vững mạnh, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Mối quan hệ phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữa các ngành Kiểm sát, Công an, Tòa án, Thi hành án được tăng cường, kịp thời thống nhất nội dung trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Quá trình giải quyết vụ án, các trình tự, thủ tục tố tụng được chú trọng và thực hiện chặt chẽ, bảo đảm tính dân chủ, công khai, nghiêm minh của pháp luật.

Năm 2014, tiếp nhận 564 tin báo, tố giác tội phạm, đã giải quyết 545 tin, đạt 97%. Công an tỉnh đã khởi tố, điều tra 1.007 vụ án, 1.748 bị can, giảm 78 vụ, 45 bị can so với năm 2013; trong đó, kết luận điều tra đề nghị truy tố 807vụ, 1.444 bị can; đình chỉ điều tra 15 vụ, 14 bị can. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử theo thủ tục sơ thẩm 846 vụ/1.536 bị cáo, phúc thẩm 107 vụ/167 bị cáo, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, giúp Hội đồng xét xử ra bản án đúng pháp luật. Thông qua công tác kiểm sát đã kháng nghị phúc thẩm 22 vụ/30 bị cáo. Tòa án nhân dân tỉnh duy trì chế độ giao ban định kỳ với lãnh đạo các Tòa, phòng trực thuộc và lãnh đạo tòa án nhân dân các huyện, Thành phố để thống nhất áp dụng pháp luật trong công tác xét xử. Thường xuyên tổ chức các phiên tòa mẫu để rút kinh nghiệm. Phối hợp chặt chẽ với các ngành Công an, Viện Kiểm sát trong việc giải quyết các vụ án; tổ chức 83 phiên toà lưu động để nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật, răn đe phòng ngừa tội phạm. Năm 2014, hệ thống Toà án nhân dân đã giải quyết 3.426 vụ, việc các loại (đạt tỷ lệ 95,8%). Công tác xét xử các vụ án, việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên toà được đổi mới theo tinh thần cải cách tư pháp. Tại phiên toà, quyền tham gia tranh tụng công khai của bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Ngành tư pháp tập trung nâng cao chất lượng công tác bổ trợ tư pháp, nâng cao trình độ tranh luận của luật sư tại phiên toà; tham mưu hoàn thiện các chế định bổ trợ tư pháp.

Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự các cấp được kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp. Chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường phối hợp với cơ quan thi hành án trong công tác thi hành án dân sự; cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin, tài liệu và các căn cứ liên quan đến người thi hành án khi có yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự. Các ngành Công an nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân, Thi hành án dân sự đã phối hợp chặt chẽ thực hiện nghiêm túc, đúng quy định trong việc thi hành các bản án, quyết định của toà án đã có hiệu lực pháp luật. Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã tập trung chỉ đạo Chi Cục thi hành án dân sự các huyện, Thành phố rà soát, phân loại án, ra quyết định thi hành án, bảo đảm chính xác, kịp thời. Năm 2014, toàn ngành đã giải quyết xong 4.614/4861 việc (đạt 93% số việc có điều kiện thi hành) và 122. 665 triệu đồng/166.240 triệu đồng (đạt 79% số tiền có điều kiện thi hành).

Thời gian tới, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Thái Bình tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 92-KL/TW, Kế hoạch số 38-KH/BCĐTW, Nghị quyết số 63/2013/QH13, các chủ trương của Bộ, ngành Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về cải cách tư pháp, gắn cải cách tư pháp với cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng đối với cơ quan tư pháp. Chăm lo xây dựng các tổ chức đảng, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng công tác, đạo đức nghề nghiệp các luật sư, đáp ứng yêu cầu bào chữa, tranh tụng; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tư pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương...

Nguyễn Thị Khánh

(Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình)

;
.