Hà Nội: Nâng cao công tác giải quyết khiếu nại - tố cáo

Thứ Hai, 11/08/2014, 10:09 [GMT+7]
Ngày 8-8-2014, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến với HĐND các quận, huyện, thị xã bàn về giải pháp “phát huy vai trò của Thường trực HĐND với việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân và giải quyết các kiến nghị của cử tri”.  
Lãnh đạo Hội đồng nhân dân và đại diện các cơ quan, đơn vị Thành phố Hà Nội tham dự buổi tiếp công dân hàng tháng
Lãnh đạo Hội đồng nhân dân và đại diện các cơ quan, đơn vị Thành phố Hà Nội tham dự buổi tiếp
công dân hàng tháng
Theo báo cáo của Hội đồng nhân dân Thành phố, 6 tháng đầu năm 2014, công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND Thành phố tiếp tục được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Thường trực HĐND Thành phố thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có các giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND Thành phố. Các đại biểu HĐND Thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, chấp hành nghiêm túc quy chế hoạt động của đại biểu HĐND; tích cực tham gia tiếp công dân, chủ động tìm hiểu thông tin, nắm bắt tình hình thực tế của địa phương cũng như các quy định của Thành phố trong quá trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri. Trong đó có 262 lượt đại biểu được phân công tiếp công dân theo lịch.
Thường trực HĐND Thành phố đã tiếp nhận 1.052 đơn thư dân nguyện, khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua nghiên cứu phân loại, đã chuyển đến các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền 214 đơn và thông báo cho công dân biết, ban hành 09 văn bản hướng dẫn công dân theo quy định của pháp luật, đồng thời ban hành 56 văn bản đôn đốc, nhắc nhở các quận, huyện, sở ngành chậm giải quyết đơn thư của công dân; lưu 765 đơn do trùng hoặc đã được xử lý.
Các buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng của đại biểu HĐND Thành phố có sự phối hợp của lãnh đạo, cán bộ Văn phòng HĐND và UBND các quận, huyện, thị xã nơi đại biểu ứng cử và được phục vụ chu đáo. Thời gian, địa điểm, lịch tiếp công dân của từng đại biểu tại các đơn vị bầu cử được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng và được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân các quận, huyện, thị xã để cử tri, nhân dân biết, phản ánh kiến nghị và cùng giám sát hoạt động của đại biểu HĐND Thành phố. Ngoài ra, hàng tháng Thường trực HĐND Thành phố dành 01 buổi tiếp công dân theo vụ việc cụ thể, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố và địa phương liên quan. 
Thường trực HĐND Thành phố thành lập 04 Đoàn giám sát về các nội dung: Tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri và kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân trên địa bàn Thành phố; việc thực hiện chính sách về xã hội hóa tại các bệnh viện công lập của thành phố Hà Nội; việc chấp hành pháp luật trong đầu tư thực hiện các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội; giám sát công tác bầu cử bổ sung đại biểu HĐND quận, phường nhiệm kỳ 2011-2016 tại quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.
Trong 6 tháng qua, Thường trực HĐND Thành phố đã tiếp được 09 vụ việc cụ thể. Qua đó đã có 04 vụ việc được giải quyết xong, 03 vụ việc đã có báo cáo kết quả và 02 vụ việc đang trong thời hạn giải quyết. Hình thức tiếp công dân này mang lại hiệu quả thiết thực, được cử tri ghi nhận.
Thông qua hoạt động tiếp công dân, các đại biểu HĐND đã tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình; giải đáp, trả lời các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm; tiếp thu các kiến nghị, phản ánh chính đáng của cử tri và nhân dân chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.
                                                                                Hoàng Thùy Linh
                                                                                     (Đài TNVN)
;
.