Sơn La: Tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 02/07/2014, 16:23 [GMT+7]
Nhằm tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức và nhân dân ở xã, phường, thị trấn, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016” trên địa bàn tỉnh. 
Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở Thông tin và truyền thông
Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở Thông tin và truyền thông
UBND tỉnh yêu cầu Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đăng các tin, bài về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, đăng tải ý kiến bạn đọc; giải đáp pháp luật; phỏng vấn công chức làm công tác chuyên môn về áp dụng pháp luật trong giải quyết các tình huống cụ thể; phản ánh gương điển hình tiên tiến, đặc biệt là ở các xã, phường, thị trấn; phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện phỏng vấn, tọa đàm về pháp luật, việc thực hiện pháp luật, kinh nghiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo; kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn; bồi dưỡng, tập huấn cho các cán bộ, công chức, người làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo và kỹ năng tuyên truyền cho người tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn.
Tùy thuộc vào điều kiện, đặc điểm của từng địa phương để lựa chọn xã, phường, thị trấn, nơi có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả thấp, địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế để tổ chức các lớp phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân thông qua các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, chú trọng các nội dung: Quyền và nghĩa vụ của công dân khi khiếu nại, tố cáo; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo.
Ngoài hình thức tuyên truyền nói trên, có thể lồng ghép vào chương trình sinh hoạt văn hóa, văn nghệ ở địa phương; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về khiếu nại, tố cáo thông qua việc sân khấu hóa hoặc các hình thức khác phù hợp với tập tục của địa phương.
Quý Trọng
(Ban Tuyên giáo Trung ương)
;
.