TP.HCM: Bắt đầu xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng

Thứ Hai, 06/01/2014, 15:14 [GMT+7]
Hôm nay (6/1), TAND TP.HCM sẽ khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", "Cho vay nặng lãi", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"  đối với Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên Phó Phòng quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh TP.HCM) cùng đồng bọn. 
Phiên tòa do Thẩm phán Nguyễn Đức Sáu - Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa. HĐXX gồm 5 thành viên với 2 Thẩm phán, 3 Hội thẩm nhân dân và 1 Hội thẩm nhân dân dự khuyết. Thừa ủy quyền của VKSND Tối cao, có hai kiểm sát viên đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa. 
Huỳnh Thị Huyền Như
Huỳnh Thị Huyền Như
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, lợi dụng là cán bộ tín dụng của Vietinbank- Chi nhánh TP.HCM, từ đầu năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang. Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao, Như mất khả năng thanh toán. Do nắm được nghiệp vụ ngân hàng và lấy danh nghĩa là Quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, có thẩm quyền phê duyệt lệnh chuyển tiền của chủ tài khoản từ ngân hàng đi các đơn vị, doanh nghiệp theo quyết định của chủ tài khoản với mức 50 tỷ đồng một mệnh lệnh, từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Như đã giả danh Vietinbank- CN Nhà Bè và CN TP.HCM để huy động tiền trả nợ. Để thực hiện mục đích của mình, Như đã làm giả 8 con dấu đứng tên các đơn vị như Vietinbank CN Nhà Bè, công ty Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên, An Lộc, Đức Minh Quang, Bảo hiểm Toàn Cầu, SaiGonbank- Berjaya, làm giả tài liệu của hai ngân hàng và nhiều đơn vị, cá nhân khác để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 9 công ty, 3 ngân hàng và 3 cá nhân với tổng số tiền 4.911 tỷ đồng. Trong số tiền trên, đến khi khởi tố vụ án, Như còn chiếm đoạt 3.986 tỷ đồng.
Về số tiền chiếm đoạt được, qua điều tra Như đã trả tiền vay lãi nặng cho 14 cá nhân là 1.262 tỷ đồng, trả tiền chênh lệch ngoài hợp đồng cho 9 cá nhân 42 tỷ đồng, trả nợ gốc, nợ lãi trong hợp đồng, ngoài hợp đồng cho 4 công ty là 925 tỷ đồng. Số tiền còn lại hơn 1.240 tỷ đồng, Như khai đã trả cho nhiều đối tượng cho vay nặng lãi khác và các đối tượng nhận tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, chi tiêu cá nhân.
Với hành vi phạm tội nêu trên, Huỳnh Thị Huyền Như bị truy tố và xét xử về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, trong đó ở tội Lừa đảo với khung hình phạt cao nhất là án chung thân.
Liên quan đến vụ án, 22 bị cáo còn lại cũng bị đưa ra xét xử về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cho vay nặng lãi”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, trong đó có nhiều bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng Vietinbank. Liên quan đến vụ án, Cơ quan điều tra Bộ công an đã khởi tố 6 bị can nguyên là lãnh đạo ACB nhưng được tách ra xử lý trong vụ “đại án” liên quan đến Nguyễn Đức Kiên.
Thông tin từ TAND TP.HCM cho biết, tham gia phiên tòa có đến 50 luật sư làm thủ tục tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các cá nhân, tổ chức liên quan. Ngoài ra còn có 15 nguyên đơn dân sự, người bị hại và 80 cá nhân, tổ chức được triệu tập tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 
Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 25/1.
Thu Hiền  (THVN)
 
;
.