Tổng kết Dự án Hỗ trợ cải cách hành chính - UNDP giai đoạn 2009 - 2013

Thứ Sáu, 01/11/2013, 15:39 [GMT+7]

Ngày 31-10, Bộ Nội vụ phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án Tăng cường năng lực các cơ quan Chính phủ Việt Nam nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả cải cách hành chính giai đoạn 2009 - 2013 (Dự án hỗ trợ CCHC - UNDP) và Hội nghị Khởi động Dự án Cải cách hành chính Bộ Nội vụ giai đoạn 2013 - 2016 (Hội nghị).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án Hỗ trợ CCHC – UNDP giai đoạn 2009 - 2013, Phụ trách Ban Quản lý Dự án CCHC Bộ Nội vụ giai đoạn 2013 - 2016, đánh giá cao những kết quả tích cực mà Chính phủ Việt Nam với sự hỗ trợ của UNDP đã đạt được sau khi Dự án hỗ trợ CCHC - UNDP giai đoạn 2009 - 2013 kết thúc. Về Dự án Cải cách hành chính Bộ Nội vụ giai đoạn 2013 - 2016, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng khẳng định Bộ Nội vụ sẽ triển khai đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động đã được thống nhất tại Văn kiện Dự án.

Dự án Hỗ trợ CCHC – UNDP giai đoạn 2009 – 2013 đã hỗ trợ các cơ quan Chính phủ đánh giá việc thực hiện Chương trình CCHC giai đoạn 2001 – 2010 và xây dựng Chương trình CCHC giai đoạn 2011 – 2020 (Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011 – 2020 đã được Chính phủ phê duyệt). Dự án đã đã xác định, tìm ra cách tiếp cận, phương pháp tiếp cận đúng để xây dựng một chương trình, kế hoạch CCHC dài hạn và trung hạn của Chính phủ. Nhờ có cách tiếp cận này mà Chương trình tổng thể CCHC 2011 – 2020 được đánh giá là có chất lượng hơn sơ với Chương trình 10 năm trước đây và còn phát huy tác dụng về lâu dài cho các Chương trình, kế hoạch CCHC của Chính phủ.

Hàng loạt chỉ số đo lường, đánh giá CCHC đã được xây dựng, đáng chú ý là Chỉ số CCHC PAR INDEX. Hiện tại, kết quả của PAR INDEX 2012 đã được xác định, 19 bộ, cơ quan ngang bộ cũng như 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được xếp hạng trong triển khai CCHC. Hiện nay đã có 23 tỉnh xây dựng và ban hành PAR INDEX để theo dõi, đánh giá kết quả CCHC của các sở, huyện, xã thuộc tỉnh; Chỉ số đo lường sự hài lòng hành chính cũng như Chỉ số đo lường sự hài lòng về dịch vụ giáo dục công đã được xây dựng và thông qua; Chỉ số một cửa cấp huyện sau quá trình xây dựng, triển khai thí điểm cũng đang được hoàn thiện để chính thức phê duyệt đưa và thực hiện.

Thành phố Đà Nẵng đã triển khai đánh giá kết quả làm việc của công chức với các cách đánh giá mới, chủ yếu dựa trên cơ sở kết quả, sản phẩm của công chức. Thí điểm thành công ở Đà Nẵng tạo ra những cơ sở tốt, có ý nghĩa để xây dựng thể chế khung về vấn đề này để áp dụng trong cả nước thời gian tới.

Dự án tăng cường năng lực công chức chuyên trách CCHC ở các bộ, địa phương đang được triển khai và khẳng định rõ sự cần thiết, yêu cầu về năng lực, trình độ của công chức chuyên trách CCHC tại các bộ và địa phương, qua đó khắc phục sự không thống nhất trong quản lý và sự dụng đội ngũ công chức này.

Dự án CCHC Bộ Nội vụ giai đoạn 2013 - 2016 có mục tiêu hỗ trợ triển khai thành công các Dự án CCHC ở các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Giang và Hà Tĩnh, tập trung hỗ trợ kỹ thuật cho các hoạt động: Xây dựng cơ cấu công chức, vị trí việc làm; Xây dựng cơ chế trả lương theo kết quả công việc; Quản lý nguồn nhân lực; Tuyển chọn cán bộ, công chức; Xây dựng tài liệu đào tạo theo vị trí chức danh và chuyên ngành. Đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả của dịch vụ hành chính công thông qua bộ phận một cửa, một cửa liên thông…

P.V

;
.