Bộ trưởng Bộ Công an: Kiến nghị áp dụng biện pháp điều tra bí mật đối với tội phạm tham nhũng

Thứ Sáu, 15/06/2012, 15:48 [GMT+7]

Chỉ đạo xử lý nghiêm Cảnh sát giao thông nhận tiền mãi lộ

Trả lời chất vấn của các đại biểu về những sai phạm của một bộ phận Cảnh sát giao thông nhận tiền mãi lộ, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định, Bộ Công an đặc biệt coi trọng việc ngăn chặn sai phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông. Bộ ban hành nhiều chỉ thị, đề án phòng chống tiêu cực và lực lượng Cảnh sát giao thông đã có chuyển biến tích cực. Nhiều tấm gương cảnh sát nhân dân không nhận hối lộ, dũng cảm hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, lực lượng Cảnh sát giao thông làm việc trong môi trường chịu nhiều áp lực, đối tượng manh động tấn công, người vi phạm mua chuộc bằng tiền, vật chất, áp lực thời tiết… Trong môi trường, điều kiện đó, bên cạnh những việc làm được, còn bộ phận không nhỏ cán bộ, chiến sĩ vi phạm nội quy, điều lệnh, mãi lộ, tham nhũng. Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chúng tôi cảm ơn báo chí, cử tri đã giúp cơ quan Công an có  thông tin, tài liệu các trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm minh”. Từ đó, căn cứ hành vi, tính chất vi phạm, đã xử lý với các hình thức tương ứng, kể cả truy tố. Đồng thời, Bộ chỉ đạo việc xem xét trách nhiệm người trực tiếp quản lý cấp phòng, cấp giám đốc, phó giám đốc có liên quan.

Bộ trưởng Trần Đại Quang trả lời chất vấn

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đề nghị: “Chúng tôi kêu gọi cử tri cả nước và báo chí tiếp tục cung cấp những thông tin về hiện tượng cảnh sát vi phạm, tiêu cực để xác minh xử lý; người dân hãy ủng hộ chúng tôi cương quyết xử lý những vi phạm giao thông; mọi người không nên dùng tiền, hàng để đưa cho cảnh sát giao thông khi mình vi phạm”.

Đấu tranh chống tham nhũng khó khăn vì chủ thể tội phạm có chức vụ, quyền hạn, thủ đoạn tinh vi

Một số đại biểu chất vấn thẳng thắn: tình hình tội phạm tham nhũng nghiêm trọng, song số vụ khởi tố, điều tra còn ít, yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an lý giải nguyên nhân, khó khăn trong quá trình khởi tố, điều tra; tình hình tham nhũng trong ngành Công an hiện nay.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết, đấu tranh chống tham nhũng được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, ngành Công an cũng vào cuộc quyết liệt. Theo Bộ trưởng, việc phát hiện vụ việc tham nhũng còn thấp. Đấu tranh chống tham nhũng gặp khó khăn vì chủ thể tội phạm tham nhũng là người có chức vụ, quyền hạn, thủ đoạn tinh vi. Trong khi đó, hệ thống pháp luật còn bất cập, như việc xác định tội danh; giám định để xác định thiệt hại tài sản trong các vụ án hiện chưa có quy định thời gian trả lời, nên nhiều vụ bị kéo dài thời gian trả kết quả giám định. Bộ trưởng cho rằng, cần thành lập cơ quan giám định tư pháp với các bộ phận chuyên trách.

Đối với câu hỏi chất vấn về việc chống tham nhũng trong nội bộ ngành Công an, Bộ trưởng thẳng thắn: Chống tham nhũng trong nội bộ luôn được coi trọng, bởi muốn chống được tham nhũng thì tự thân mình phải trong sạch, vững mạnh. Lực lượng Công an chú trọng công tác này, đảm bảo vững mạnh, đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Kiến nghị áp dụng biện pháp điều tra bí mật đối với tội phạm tham nhũng

Việc bị can Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines) bỏ trốn ngay trước thời điểm bắt tạm giam cũng là chủ đề được các đại biểu quan tâm. Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết đang chỉ đạo Cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân ông Dũng bỏ trốn, xem có nguyên nhân lộ lọt thông tin không, nếu có phải xem xét, xử lý. Cơ quan Cảnh sát điều tra cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm về công tác nghiệp vụ.

Bộ trưởng Trần Đại Quang kiến nghị Quốc hội và các cơ quan chức năng khi nghiên cứu và sửa đổi Luật tố tụng hình sự và Luật phòng, chống tham nhũng, cho phép cơ quan điều tra được áp dụng một số biện pháp ngăn chặn cần thiết, được tiến hành điều tra bí mật đối với những cá nhân đã có những chứng cứ, có những dấu hiệu phạm tội tham nhũng để tránh những tình trạng có những đối tượng tìm cách bỏ trốn.

P.V

(Tổng hợp)

;
.