Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Xử lý tham nhũng cần dựa vào dân

Thứ Sáu, 23/11/2018, 14:02 [GMT+7]
    Ngày 22-11, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương cùng các Đại biểu tỉnh Nghệ An có buổi tiếp xúc cử tri phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa và huyện Quỳ Hợp.
 
    Cử tri phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa bày tỏ phấn khởi về kết quả, hoạt động của các kỳ họp Quốc hội gần đây, nhất là các phiên chất vấn trực tiếp đã thu hút được sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri. 
 
Các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tại buổi tiếp xúc cử tri phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa
Các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tại buổi tiếp xúc cử tri phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa
    Nhiều cử tri cũng quan tâm nêu ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng, đề nghị đấu tranh, xử lý thật nghiêm minh. Theo cử tri Mai Xuân Thịnh, phường Quang Tiến chống tham nhũng vặt rất khó nhưng “nếu biết cách làm, nếu dựa vào dân, tin dân và dân tin thì sẽ làm được”; đề nghị phải có văn bản hướng dẫn cụ thể trong chống tham nhũng vặt để cấp cơ sở có cơ sở để thực hiện.
 
    Ngoài ra, Cử tri phường Quang Tiến gửi gắm nhiều ý kiến khác với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, như: Chính sách đầu tư cho thị xã Thái Hòa, nhất là về hạ tầng; có giải pháp miễn thu tiền cấp quyền sử dụng đất ở cho những hộ nghèo vùng thành thị; quan tâm hơn chính sách cho đồng bào dân tộc sinh sống ở các vùng trung tâm;…
 
    Cử tri huyện Quỳ Hợp kiến nghị, cần có chủ trương xem xét xét tuyển công chức cho những xã 135. Vì tổ chức thi tuyển thì dần dần công chức xã sẽ ít dần người địa phương. Cử tri cũng đề nghị nghiên cứu rà soát đất rừng phòng hộ để bàn giao cho nhân dân có đất sản xuất; đề nghị xem xét tiêu chí sáp nhập xóm, bản để phù hợp với đặc thù của từng địa phương (vì ở khu vực miền núi địa hình khó khăn, diện tích rộng, dân cư ít nên nếu sáp nhập sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý). Đồng thời, kiến nghị cần thực hiện tốt chủ trương giao đất, giao rừng để nhân dân sống được bằng nghề rừng.
 
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Quỳ Hợp
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Quỳ Hợp
    Cử tri huyện Quỳ Hợp cũng kiến nghị một số nội dung khác như: Hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cấp Quốc lộ 48C; hỗ trợ hệ thống nước sinh hoạt tập trung cho các bản ở xã Nam Sơn. Cử tri xã Bắc Sơn kiến nghị di chuyển voi về Pù Mát hoặc có chính sách hỗ trợ cho nhân dân có hoa màu bị voi phá hoại;...
 
    Tại các buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương cảm ơn những đóng góp chân thành của cử tri, và trực tiếp giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm.
 
    Đối với đề xuất cần rà soát lại đất nông, lâm trường, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng đồng tình với ý kiến cử tri và nhấn mạnh cần phải làm mạnh hơn nữa để nâng cao hiệu quả sử dụng đất của các nông, lâm trường; chủ trương thực hiện là nông, lâm trường nào không sử dụng hết quỹ đất thì tính toán bàn giao lại cho địa phương để bổ sung đất cho những người dân còn thiếu đất sản xuất; còn địa phương nào có bình quân đất sản xuất cao thì để dành quỹ đất cho các dự án lớn, kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư.
 
    Đối với kiến nghị nghiên cứu về tiêu chí sáp nhập xóm, xã, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương chia sẻ những khó khăn của cán bộ xóm, bản ở địa bàn miền núi, đồng thời nhấn mạnh, tinh thần chung là thực hiện việc sáp nhập theo quy định của Trung ương, Bộ Nội vụ. Đồng thời lưu ý, những trường hợp đặc biệt phải có ghi nhận, chuẩn bị phương án và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét.
 
    Liên quan đến ý kiến về xử lý tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt cần dựa vào dân, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng cho biết, vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành quyết định về giám sát của nhân dân đối với rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Theo đó, nhân dân thực hiện giám sát trên các mặt như: cán bộ hàng ngày sinh hoạt như thế nào, về khu dân cư có chấp hành quy định của địa phương không, có tham gia sinh hoạt khối, xóm không, gia đình, người thân có gương mẫu không, phương tiện dùng có xa xỉ quá với thu nhập không?… Tất cả những ý kiến của nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tập hợp, báo cáo với cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ, đảng viên. Nếu xác minh đúng thì cán bộ bị xử lý, nếu không đúng thì có cách để nhắc nhở cán bộ, đảng viên và có trả lời Nhân dân. 
                                                                                              P.V
.