Giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng các tỉnh phía Nam

Thứ Ba, 25/09/2018, 16:19 [GMT+7]
    Chiều ngày 24-9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Nội chính Trung ương tổ chức giao ban quý III năm 2018 về tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương chủ trì cuộc họp.
 
    Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương tại phía Nam; Ban Nội chính, Công an một số tỉnh, thành phía Nam và cán bộ, công chức Vụ Công tác phía Nam thuộc Ban Nội chính Trung ương.
 
    Theo báo cáo tại buổi giao ban, trong quý III năm 2018, Ban Thường vụ và Thường trực các tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh phía Nam đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác nội chính, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là các ngày lễ lớn, như Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2-9; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực. 
 
Đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương kết luận cuộc họp
Đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương kết luận cuộc họp
    Qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác kiểm tra, tự kiểm tra nội bộ đã phát hiện 39 vụ, việc/91 đối tượng sai phạm về tham nhũng, kinh tế. Cơ quan điều tra đã khởi tố 58 vụ/108 bị can; truy tố 27 vụ/54  bị can; đã xét xử 29 vụ/50 bị cáo; số tiền, tài sản thiệt hại do tham nhũng 61,3 tỷ đồng, đã thu hồi 36,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 60%. 
 
    Đối với 50 vụ án, 51 vụ việc mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng kiến nghị yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy theo dõi, chỉ đạo: Đã chỉ đạo xử lý xong 25 vụ án, 26 vụ việc; số vụ việc còn lại đang được các tỉnh ủy, thành ủy theo dõi, chỉ đạo xử lý.
 
    Tuy nhiên, công tác phát hiện và xử lý tham nhũng tại một số địa phương chưa thật sự quyết liệt, chưa thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị; còn nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế xử lý còn kéo dài. Đặc biệt, có địa phương trong 09 tháng đầu năm 2018 không phát hiện được vụ việc tham nhũng nào. 
 
    Các đại biểu đã đi sâu thảo luận, đưa ra các giải pháp giải quyết các vấn đề bức xúc, nhạy cảm tác động tới an ninh trật tự ở các địa phương gắn liền với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp liên quan đến các dự án; ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen cũng như của các công ty đòi nợ thuê; phòng ngừa việc lôi kéo, kích động đình công, lãn công trong các khu công nghiệp, các khu chế xuất; tăng cường củng cố thế trận an ninh nhân dân và quốc phòng toàn dân… 
 
    Kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đánh giá cao kết quả công tác tham mưu của các cơ quan Trung ương và các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh phía Nam thời gian qua. Đồng chí Phó trưởng Ban lưu ý, các cơ quan, đơn vị cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề an ninh mạng, bởi đây là công cụ chính mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng để tuyên truyền, kích động chống phá, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tập trung nắm chắc tình hình an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo; các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma tuý, cờ bạc, tín dụng đen vì đây là mầm mống của các loại tội phạm khác; xử lý dứt điểm các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ cơ sở không để phát sinh khiếu kiện, điểm nóng, góp phần tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng.
Cù Tất Dũng

 

.