Đoàn khảo sát của Ban Nội chính Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Thứ Hai, 06/11/2017, 17:01 [GMT+7]
    Đoàn khảo sát của Ban Nội chính Trung ương vừa làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhằm khảo sát việc bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ đảng viên. 
 
    Theo báo cáo tại buổi làm việc, từ năm 2012 đến ngày 30-9-2017, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận 3.214 đơn thư phản ánh, tố giác, tố cáo biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên. Thủ trưởng các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã thụ lý, giải quyết 302 vụ tố cáo. Trong số vụ việc đã được giải quyết có một vài vụ việc người giải quyết, người xác minh để lộ thông tin người tố cáo. Ngoài ra, có một vài trường hợp người tố cáo tự công khai thông tin của mình. 
 
Đoàn khảo sát làm việc với Tỉnh ủy
Đoàn khảo sát làm việc với Tỉnh ủy
    Cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền các cấp chưa ghi nhận được trường hợp nào người tố giác, tố cáo phản ánh bị trả thù, trù dập. Không có trường hợp nào người phản ánh, tố giác, tố cáo rút đơn do họ không được bảo vệ, đe dọa. 
 
    Tỉnh ủy Quảng Ngãi kiến nghị, trong tình hình hiện nay, do tác động nhiều nhân tố trong đó có khách quan, chủ quan, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên diễn biến phức tạp, dẫn đến tình trạng suy thoái, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Để khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ đảng viên, Đảng cần ban hành 1 văn bản chuyên biệt để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, các cơ quan ban, ngành, các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng được giao trong lĩnh vực bảo vệ và khuyến khích người dân phản ánh, tố giác, tố cáo.
 
    Tăng cường sự tham gia của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân bảo vệ người tố cáo tham nhũng bằng hệ thống thiết chế liên kết với nhau. Tuy nhiên hiện nay, người dân nhận thức vẫn còn hạn chế các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; không nắm hết quyền và lợi ích của mình khi tham gia phản ánh, tố cáo nên ít phát sinh yêu cầu cơ quan bảo vệ. 
 
    Đoàn khảo sát của Ban Nội chính Trung ương ghi nhận những ý kiến, đề xuất của tỉnh Quảng Ngãi trong việc xây dựng cơ chế, chính sách bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ đảng viên. Đoàn sẽ tổng hợp các nội dung này để trình Tổ biên tập Đề án nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung cho việc xây dựng nội dung Đề án cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
 
    Trước đó, Đoàn khảo sát đã làm việc với 01 tập thể Ban Thường vụ huyện ủy, 01 tập thể Ban Thường vụ Thành ủy và 01 cá nhân tố cáo để nắm bắt các nội dung liên quan đến việc bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ đảng viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Phan Thành Long
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi)
;
.