Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Cơ quan chống tham nhũng Italia

Thứ Năm, 14/07/2016, 15:53 [GMT+7]

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Italia, ngày 13-7-2016, Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đã có cuộc làm việc với Cơ quan chống tham nhũng Italia (ANAC) để trao đổi kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng của Italia.

Làm việc với Đoàn có ngài Raffaele Cantone, Chủ tịch Cơ quan chống tham nhũng Italia; ngài Trifone Luca - Cố vấn đối ngoại; cùng đại diện các Ban của ANAC.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi những kinh nghiệm, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng của hai nước thời gian qua.

Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương làm việc với Bộ Tư pháp Italia
Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương làm việc với Bộ Tư pháp Italia

ANAC được thành lập năm 2009, gồm Ban lãnh đạo và 3 Ban, trong mỗi Ban có các phòng nghiệp vụ. Ban lãnh đạo gồm Chủ tịch và 4 Phó Chủ tịch do Quốc hội, cơ quan Chính phủ và cơ quan của Tổng thống bầu ra, nhiệm kỳ 6 năm.

ANAC hoạt động độc lập, không trực thuộc Tổng thống, Chính phủ và Quốc hội, có tài chính riêng. Nhiệm vụ chính của ANAC là giám sát sự minh bạch, các hợp đồng kinh tế có yếu tố Nhà nước. Tất cả các cá nhân, doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu các hợp đồng có giá trị lớn hơn 40 nghìn Euro đều phải nộp cho ANAC 0,05% tổng giá trị hợp đồng kinh tế.

Hằng năm, các cơ quan Nhà nước, địa phương trên toàn đất nước Italia đến thời hạn nhất định đều phải đăng tải chương trình hành động chống tham nhũng lên trang website của cơ quan, địa phương mình. Nếu không đăng tải lên kịp thời hoặc nội dung chương trình không đúng mẫu quy định sẽ bị ANAC phạt tiền lên tới 10 nghìn Euro.

Do được trao toàn quyền giám sát công tác chống tham nhũng và giám sát sự minh bạch trong hoạt động đấu thầu, các hợp đồng kinh tế có yếu tố nhà nước, do đó, trong những năm qua ANAC hoạt động khá hiệu quả góp phần quan trọng vào việc ngăn ngừa tham nhũng tài sản công.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương trao quà lưu niệm cho ngài Raffaele Cantone, Chủ tịch Cơ quan chống tham nhũng Italia
Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương trao quà lưu niệm cho ngài Raffaele Cantone, Chủ tịch Cơ quan chống tham nhũng Italia

Ngài Raffaele Cantone, Chủ tịch ANAC, bày tỏ mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm thường xuyên với Ban Nội chính Trung ương của Việt Nam trong lĩnh vực chống tham nhũng nói chung và giám sát sự minh bạch các hợp đồng kinh tế, các hoạt động đấu thầu nói riêng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cảm ơn ngài Chủ tịch và các thành viên ANAC đã dành thời gian làm việc, chia sẻ những kinh nghiệm hay về công tác phòng, chống tham nhũng của Italia với Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã làm việc với Bộ Tư pháp Italia.

                                                             Nguyễn Toàn

;
.