Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án theo tinh thần cải cách tư pháp

Thứ Hai, 18/02/2019, 15:16 [GMT+7]
    Năm 2018 công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp quận, huyện, thị ủy và các đơn vị của thành phố Hà Nội sâu sát, kịp thời, thường xuyên, phát huy hiệu quả thiết thực. Các cấp, ngành đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ cải cách tư pháp năm 2018, đạt kết quả toàn diện trên các mặt công tác.
 
    Nổi bật là kết quả điều tra khám phá chung, khám phá trọng án đạt tỷ lệ cao, trong đó khám phá trọng án đạt 98,8% cao hơn 8,8% so với chỉ tiêu. Công tác chấp hành pháp luật trong điều tra, bắt, giam giữ được thực hiện nghiêm túc, không có dấu hiệu oan, sai. Công tác phối hợp giữa các lực lượng điều tra, bổ trợ tư pháp được thực hiện chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi đơn vị.
 
Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp năm 2019 Thành phố Hà Nội
Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp năm 2019 Thành phố Hà Nội
    Công tác kiểm sát và thực hành quyền công tố của ngành kiểm sát có sự chuyển biến tích cực. Hoạt động xét xử của tòa án cơ bản đảm bảo áp dụng đúng các quy định của pháp luật; các vụ án đều được đưa ra xét xử trong thời hạn luật định có căn cứ đảm bảo quy định, quyền và nghĩa vụ của bị cáo; những người tham gia tố tụng cơ bản được tòa án nhân dân 2 cấp đảm bảo và tôn trọng.
 
    Công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị; công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện tốt, kịp thời đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của thành phố. Hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai sâu rộng, bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đạt nhiều kết quả tích cực…
 
    Việc hỗ trợ các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp tiếp tục được quan tâm thực hiện. Cơ sở vật chất của các cơ quan tư pháp được tăng cường; kinh phí hoạt động phục vụ công tác thường xuyên, đột xuất của ngành được bảo đảm.
 
    Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại như: Một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm chỉ đạo sát sao, chưa bám sát chương trình, kế hoạch và chưa chủ động sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp. Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt thấp hơn so với chỉ tiêu; việc phối hợp giữa cơ quan tư pháp thành phố còn tồn tại một số hạn chế, Viện kiểm sát phê chuẩn các văn bản tố tụng có lúc chưa kịp thời.
 
    Tòa án nhân dân 2 cấp thành phố còn một số vụ án để quá thời hạn xét xử, trong đó đặc biệt là án hành chính - số án quá hạn tăng 200 vụ so với năm 2017. Một số quy định của pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn như việc thay đổi thẩm quyền xét xử đối với án hành chính.
 
    Kết quả thi hành án dân sự của cơ quan thi hành án dân sự mới hoàn thành chỉ tiêu về việc, chưa hoàn thành chỉ tiêu về tiền (đạt 19,34%, còn thiếu 12,66% so với chỉ tiêu được giao); số việc và số tiền tồn chuyển năm 2019 đều tăng…
 
    Trong thời gian tới, các cấp, các ngành tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ các văn bản pháp luật liên quan đến công tác tư pháp (luật mới có hiệu lực).
 
    Tích cực tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản hướng dẫn thi hành các bộ luật, luật về tố tụng; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do liên ngành tư pháp thành phố ban hành để đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các quy định bảo đảm phù hợp với văn bản pháp luật mới. Tiếp tục tổ chức tập huấn chuyên sâu các văn bản pháp luật quy định, hướng dẫn thi hành cụ thể các bộ luật, luật mới có hiệu lực.
 
    Phấn đấu nâng tỷ lệ xác minh, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt trên 90%; duy trì tỷ lệ khám phá tội phạm đạt trên 75%, khám phá trọng án đạt trên 90%. Thực hiện tốt việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
 
    Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu công tác năm 2019; thực hiện tốt việc tranh tụng trong xét xử theo quy định pháp luật, không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; hạn chế thấp nhất tình trạng án bị hủy, sửa, các vụ án tuyên không rõ ràng. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát - Tòa án nhân - UBND trong việc giải quyết các vụ án hành chính.
 
    Công an Thành phố, Tòa án nhân dân phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thành phố kiểm tra, rà soát quản lý chặt chẽ các vụ án tạm đình chỉ, vụ án có quyết định tách vụ án; có giải pháp nâng cao hiệu quả điều tra, xác minh để hạn chế việc phải tạm đình chỉ, tách vụ án. Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý các vụ án, đặc biệt là các vụ án tạm đình chỉ, vụ án có quyết định tách vụ án; đối với án tạm đình chỉ do chưa rõ bị can cần chuyển lập án trinh sát để tích cực xác minh, điều tra; đối với án tạm đình chỉ do bị can bỏ trốn cần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác truy tìm.
                                                                                 Hải Hà
.