Đồng Nai: Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát

Thứ Ba, 26/03/2024, 03:06 [GMT+7]
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai vừa ban hành Kế hoạch số 325-KH/TU, ngày 05/3/2024 về thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. 
 
    Theo Kế hoạch này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm như quy định tại Điều 5 (về Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, thành viên cấp ủy, tổ chức đảng) của Quy định số 131-QĐ/TW; chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm liên quan đến kiểm soát quyền lực, tham nhũng, tiêu cực thuộc địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.
 
Một Phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Đồng Nai
Một Phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Đồng Nai
    Lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức kiểm tra, thanh tra và cá nhân có liên quan lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm quy định tại Điều 6 (về Trách nhiệm của lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và cá nhân có liên quan), Quy định số 131-QĐ/TW, chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm của đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật được phân công chỉ đạo.
 
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan dân cử các cấp, công dân nếu phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực kịp thời kiến nghị tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý theo quy định.
 
    Cán bộ, đảng viên có trách nhiệm xử lý thông tin phản ánh, tố cáo về tham nhũng, tiêu cực, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực để kịp thời báo cáo, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực.
 
    Các cơ quan báo chí của tỉnh (Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Đồng Nai) cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
 
    Kịp thời xem xét, thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên có hành vi tham nhũng, tiêu cực, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
 
    Trường hợp vi phạm chưa đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải tự kiểm điểm, có biện pháp khắc phục vi phạm, khuyết điểm và cam kết không tái phạm. Đối với vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải kịp thời chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; nghiêm cấm giữ lại để xử lý hành chính hoặc nội bộ...
P.V
.