Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, lãng phí đạt kết quả tích cực

Thứ Hai, 19/12/2016, 14:48 [GMT+7]

Từ năm 2006-2016, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, lãng phí được các cấp, các ngành quan tâm; vai trò, trách nhiệm của báo chí trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí bước đầu được phát huy, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong chống tham nhũng, lãng phí.

Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng trong cả nước đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, gắn công tác tuyên truyền, giáo dục chống tham nhũng, lãng phí với việc triển khai thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW, ngày 07-11-2006 của Bộ Chính trị (khóa X) và sau đó là Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng
Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng

Tổ chức hội thảo, hội nghị, lớp tập huấn; phát sóng tin tức, phóng sự, phim tài liệu, xây dựng chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống tham nhũng trên đài phát thanh, truyền hình; biên soạn, phát hành tài liệu về phòng, chống tham nhũng. Theo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng của Chính phủ đã có hơn 45.090.514 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người dân được phổ biến, giới thiệu, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, đã tổ chức 603.220 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng và phát hành 9.782.871 cuốn sách, tài liệu về phòng, chống tham nhũng.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm và xây dựng thái độ, ý thức tự giác cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên trong phòng, chống tham nhũng, hình thành văn hoá không tham nhũng. Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 12-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm học 2013-2014, việc giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng đã được triển khai rộng khắp trên phạm vi cả nước. Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã tổ chức gặp mặt, biểu dương, tôn vinh 143 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tham nhũng. Nhiều tỉnh, thành phố tổ chức biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng, chống tham nhũng và người phát hiện, tố cáo tham nhũng.  Theo Báo cáo của Chính phủ về tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, có 43 người tố cáo hành vi tham nhũng đã được khen, thưởng.

Để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chức năng xây dựng, trình Ban Bí thư Quy định về cung cấp; chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; có nhiều tin, bài viết về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tập trung vào các chủ đề: Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí; hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng; gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống tham nhũng. Tham gia phát hiện, giám sát việc xử lý và thông tin kịp thời kết quả xử lý các vụ việc, vụ án; phê phán, lên án những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tạo hiệu ứng xã hội tích cực cho công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Theo thống kê của 40 tờ báo ở Trung ương và địa phương cho thấy, từ năm 2008 đến nay có 34.823 tin, bài viết về công tác phòng, chống tham nhũng. Trong đó, năm 2008 có 2.826 tin, bài; năm 2009 có  3.955 tin, bài; năm 2010 có 4.139 tin, bài; năm 2011 có 3.288 tin, bài; năm 2012 có 3.854 tin, bài; năm 2013 có 4.452 tin, bài; năm 2014 có 4.814 tin, bài; năm 2015 có 4.647 tin, bài và 8 tháng đầu năm 2016 có 2.848 tin, bài viết về công tác phòng, chống tham nhũng.

                                                                         Giang Nam

;
.