Thanh tra Chính phủ họp báo về công tác phòng, chống tham nhũng quý II

Thứ Sáu, 19/07/2013, 17:20 [GMT+7]

Ngày 19/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức họp báo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng quý II/2013 và một số phương hướng nhiệm vụ chủ yếu trong quý III/2013. Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào chủ trì buổi họp báo.

Ban hành kết luận 7 cuộc thanh tra

Trong quý II/2013, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận 7 cuộc thanh tra gồm: thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam; việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của Bộ Tư pháp trong thi hành án dân sự; việc hoàn thuế trong hoạt động tạm nhập, tái xuất xăng dầu của Tổng cục Hải quan; việc thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Bộ Giao thông - Vận tải (giai đoạn 2009 – 2011); thanh tra vốn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và thanh tra các Đề án kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012; Đề án đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa khoa tuyến huyện và đa khoa khu vực liên huyện giai đoạn 2008 – 2010. Thanh tra Chính phủ cũng xây dựng báo cáo và hoàn thiện kết luận 17 cuộc thanh tra, tiếp tục tiến hành 9 cuộc thanh tra.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Thanh tra các bộ, ngành và địa phương tiến hành 2.270 cuộc thanh tra hành chính, đã kết thúc thanh tra trực tiếp 1.656 cuộc. Đã phát hiện vi phạm với số tiền 984 tỷ đồng, 448,4 ha đất; kiến nghị thu hồi 143 tỷ đồng và 397,19 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 330 tập thể, 716 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xem xét 42 vụ. Lực lượng thanh tra chuyên ngành đã tiến hành trên 74.600 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của hơn 211.900 tổ chức, cá nhân, phát hiện 110.000 tổ chức, cá nhân có vi phạm, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 260,5 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 2.621 tỷ đồng.

Khiếu nại tăng cả về số lượt, số đoàn đông người và số vụ việc

Nhìn chung, tình hình khiếu nại của công dân trong quý II/2013 tăng so với quý I/2013 cả về số lượt, số đoàn đông người và số vụ việc. Một số vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết bảo đảm đúng quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại với thái độ gay gắt. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp 5.750 lượt người (tăng 48% so với quý I); có 195 đoàn đông người (tăng 22% số vụ việc so với quý I). Các bộ, ngành, địa phương đã tiếp hơn 140.000 lượt công dân, 790 lượt đoàn đông người, với hơn 55.000 vụ việc. Thanh tra Chính phủ kết luận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ 12 vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và phối hợp với các địa phương tập trung giải quyết, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 21,5 tỷ đồng, 2,7ha đất, trả lại cho công dân hơn 22 tỷ đồng, 16,4ha đất các loại; trả lại quyền lợi cho 671 người, kiến nghị xử lý hành chính 91 người; chuyển cơ quan điều tra 11 vụ và 13 cá nhân.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ về việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Tính đến ngày 30/5/2013, cả nước đã rà soát 528/528 vụ việc (đạt 100%), đã xem xét, giải quyết 465/528 vụ việc (88,06%). Theo thống kê ban đầu, thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, các ngành, các cấp và địa phương đã giải quyết, khôi phục quyền lợi và hỗ trợ cho công dân 316,2 tỷ đồng; 33,27ha đất sản xuất; 0,78 ha đất ở; 24 nền nhà tái định cư.

Trong quý III/2013, Thanh tra Chính phủ tập trung giải quyết dứt điểm 63 vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài và chuyển sang kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khác phát sinh; ban hành kết luận các cuộc thanh tra đã kết thúc, tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch gắn với thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiện vi phạm. Ngành thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh.

Chuyển cơ quan điều tra 6 vụ, 35 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng

Trong quý II, các cấp, các ngành đã quan tâm, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập. Cán bộ thuộc diện kê khai đã kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Bước đầu đã hình thành tài liệu về bản kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn... Tuy nhiên, việc thống kê, báo cáo vẫn còn tình trạng chưa chấp hành đúng thời gian quy định, số liệu còn trùng lắp, chưa chính xác; việc xác minh để bảo đảm tính trung thực của việc kê khai còn ít.

Qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan thanh tra đã chuyển cho cơ quan điều tra 6 vụ, 35 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước 1,7 tỷ đồng và có hành vi tham nhũng số tiền 755,1 triệu đồng. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Việc tự kiểm tra nội bộ đã phát hiện 6 vụ, 7 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 8,4 tỷ đồng.

Thông tin bước đầu kết quả thanh tra vàng, ngân hàng, điện

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã trả lời các câu hỏi của báo giới liên quan đến thanh tra việc hoàn thuế xăng dầu, thanh tra thị trường vàng và chứng khoán, Đề án kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 và thanh tra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Công bố quyết định thanh tra Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Công bố quyết định thanh tra Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết, qua thanh tra Đề án kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 cho thấy các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực cao trong thực hiện Đề án, trực tiếp góp phần vào cải thiện điều kiện giảng dạy, sinh hoạt của giáo viên vùng sâu, vùng xa. Đề án đã đưa ra những mục tiêu tương đối cao và nhiều đề xuất chưa sát với thực tế nên có những điểm chưa đạt. Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện pháp luật về đầu tư, đề án định mức cũng có những sai phạm. Kết luận thanh tra sẽ được công bố vào đầu tháng 8.

Cũng theo ông Ngô Văn Khánh, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và phát hiện sai phạm ở cả 3 nội dung: hoạt động tín dụng, đầu tư tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản. Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với cơ quan công an để nhận định, đánh giá cho đúng, sát thực, đưa ra các giải pháp kiến nghị xử lý nghiêm minh nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô, không để xảy ra các tác động tiêu cực.

Thanh tra Chính phủ nhận định vàng là lĩnh vực hết sức nhạy cảm. Công tác thanh tra đã tiến hành được 30 ngày, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực quản lý nhà nước. Kết quả bước đầu cho thấy các tổ chức có liên quan khá tuân thủ trong quá trình sản xuất.

Đối với tập đoàn điện lực Việt Nam, Thanh tra Chính phủ cho rằng việc quản lý giá điện là vấn đề phức tạp. Hiện lĩnh vực này nhà nước vẫn thống nhất quản lý về giá và đang tiến tới quản lý theo thị trường. Kế hoạch thanh tra đã cơ bản hoàn tất, đang hoàn thiện công đoạn cuối cùng trong việc thống nhất quan điểm giữa các bộ, ngành về các nội dung còn ý kiến khác nhau.

P.V (Tổng hợp)

;
.