Tỉnh ủy Hải Dương ban hành Chỉ thị thực hiện nhiệm vụ công tác PCTN năm 2013

Thứ Hai, 20/05/2013, 22:15 [GMT+7]

Thời gian qua, công tác PCTN của tỉnh Hải Dương đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã họi quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền về PCTN được đẩy mạnh đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai đồng bộ; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm về tham nhũng. Kết quả công tác PCTN đã đạt được những kết quả bước đầu.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PCTN vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Đáng chú ý là việc vận dụng một số chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN chưa sát với tình hình thực tiễn; tính khả thi chưa cao. Một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa được thực hiện nghiêm, còn chiếu lệ, hình thức. Công tác tự kiểm tra và kiểm tra việc chấp hành pháp luật về PCTN, tự phát hiện tham nhũng trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế; tính tiên phong gương mẫu của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên chưa cao, nhất là người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa tích cực triển khai thực hiện trong đơn vị; một số vụ việc tham nhũng đã được phát hiện nhưng quá trình điều tra, xử lý để kéo dài, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành Chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ công tác PCTN trong năm 2013. Nội dung Chỉ thị yêu cầu: các cấp ủy Đảng, chính quyền, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ:

Coi công tác đấu tranh PCTN, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí” với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Từ năm 2013, trong các cuộc họp thường kỳ hàng tháng, hàng quý của cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, địa phương, đơn vị phải có nội dung kiểm điểm, đánh giá và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về PCTN, lãng phí.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, lãng phí gắn với đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; kịp thời phổ biến quán triệt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về PCTN cho cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, đội ngũ báo cáo viên; kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những tổ chức, cá nhân điển hình, dũng cảm tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng.

Tỉnh ủy Hải Dương gặp mặt, biểu dương các điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Tỉnh ủy Hải Dương gặp mặt, biểu dương các điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, các quy định, quy trình trong công tác quản lý, điều hành; thực hiện triệt để, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí đảm bảo tính công khai, minh bạch; kê khai tài sản, thu nhập; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020… Hoàn thiện các quy định nhằm khắc phục sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như: quản lý, sử dụng đất đai; tài nguyên khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý ngân sách, thu thuế, phí; quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong doanh nghiệp nhà nước; tín dụng, ngân hàng; công tác cán bộ; quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường hoạt động giám sát của HĐND các cấp; hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử; phát huy vai trò của xã hội trong PCTN. Các đơn vị chuyên trách về PCTN tập trung chỉ đạo, rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc tham nhũng tồn đọng; Thủ trưởng các cơ quan Thanh tra, Ủy ban Kiểm tra, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc về tham nhũng; chỉ đạo thực hiện nghiêm các kết luận sau thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý cá nhân, tập thể vi phạm; thực hiện các quy định của pháp luật bảo đảm an toàn cho người tố cáo tham nhũng; xử lý nghiêm hành vi tố cáo sai sự thật, lợi dụng việc tố cáo để vu khống, gây rối. Đề cao vai trò, trách nhiệm của xã hội trong PCTN, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên, tổ chức quần chúng và của toàn dân đối với công tác PCTN.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn thực hiện công tác PCTN, lãng phí. Căn cứ vào sự chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thành lập Ban Nội chính thuộc Tỉnh ủy để tham mưu giúp Tỉnh ủy lãnh đạo công tác nội chính và PCTN trong toàn tỉnh.

Tại Chỉ thị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu: các cấp ủy Đảng, chính quyền, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tham mưu về công tác PCTN kịp thời giải quyết khi có vụ việc tham nhũng xảy ra. Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên nếu để xảy ra tình trạng tham nhũng do buông lỏng quản lý…

Bùi Thu Hà

 Ban Nội chính Trung ương

;
.