Quảng Trị: Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức giao ban với các cơ quan ký kết quy chế phối hợp về lĩnh vực nội chính và PCTN

Thứ Sáu, 08/04/2016, 10:23 [GMT+7]
    Ngày 07-4-2016, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị chủ trì giao ban với 09 cơ quan đã ký kết Quy chế phối hợp về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng. 
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã ký quy chế phối hợp trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng với 9 cơ quan, gồm: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh; Ban Cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Đảng ủy Công an tỉnh; Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Quảng Trị; Đảng ủy quân sự tỉnh; Đảng ủy Biên phòng tỉnh (các cơ quan phối hợp). 
 
    Qua 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan tham gia phối hợp đã tạo được chuyển biến tích cực, rõ nét trong hoạt động phối hợp công tác của mỗi cơ quan. Bước đầu đã triển khai có hiệu quả các nội dung phối hợp. Chế độ trao đổi thông tin, việc bàn xử lý công việc liên quan đến công tác phối hợp được chú trọng hơn. Các cơ quan phối hợp với Ban Nội chính cơ bản đã thực hiện đúng nguyên tắc, trách nhiệm và nội dung phối hợp; mối quan hệ công tác giữa các phòng nghiệp vụ của các cơ quan với các phòng nghiệp vụ của Ban Nội chính Tỉnh uỷ ngày càng chặt chẽ; qua hoạt động phối hợp, chất lượng công tác được nâng lên; khi có vấn đề phát sinh, lãnh đạo Ban Nội chính và lãnh đạo các cơ quan có phối hợp đã kịp thời trao đổi, thống nhất bằng nhiều hình thức phù hợp và chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các kết luận của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ.
 
Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp
Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp
    Tuy nhiên một số cơ quan chưa quán triệt, nghiên cứu kỹ nội dung phối hợp được quy định trong Quy chế cho cán bộ, công chức; chưa phân công cụ thể lãnh đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Quy chế mới được ban hành và triển khai thực hiện trong thời gian ngắn nên việc trao đổi thông tin đối với một số vụ án, vụ việc, nhất là các vụ việc mới nổi lên và các vụ việc liên quan đến an ninh nông thôn có lúc chưa được kịp thời; chưa xác định được đầu mối trong việc tiếp nhận, trao đổi thông tin cấp phòng. Quan hệ phối hợp cấp lãnh đạo bảo đảm kịp thời, đạt hiệu quả; tuy nhiên ở cấp phòng vẫn còn hạn chế về phương  thức và phạm vi trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu. Thời kỳ lấy số liệu báo cáo theo yêu cầu của Ban Nội chính Tỉnh uỷ (theo yêu cầu của Ban Nội chính Trung ương) chưa phù hợp nên các cơ quan phối hợp  gặp khó khăn trong công tác tổng hợp, đánh giá tình hình.
 
    Do một số điều kiện khách quan và chủ quan nên công tác thực hiện Quy chế phối hợp trên thực tế chưa đạt được kết quả như mong muốn; việc theo dõi, đôn đốc, đánh giá công tác thực hiện Quy chế phối hợp chưa được thường xuyên. Lãnh đạo một số cơ quan chưa quan tâm chỉ đạo kịp thời việc thực hiện các nội dung phối hợp và chế độ báo cáo định kỳ; chưa duy trì tốt nền nếp trao đổi, cung cấp, chia sẽ thông tin cho nhau theo Quy chế phối hợp, nhất là những thông tin về kết quả kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Về nhiệm vụ phối hợp trong thời gian tới, hội nghị thống nhất: Cần tăng cường, chủ động hơn trong việc cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mỗi cơ quan, nhất là trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với những vướng mắc cụ thể khi thực hiện nhiệm vụ Tỉnh ủy giao nhưng chưa nêu trong Quy chế phối hợp, thì lãnh đạo 2 cơ quan trao đổi thống nhất xử lý, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ.
 
    Mỗi cơ quan tiếp tục tổ chức cho cán bộ, công chức nghiên cứu, quán triệt nội dung, phương pháp phối hợp được quy định trong Quy chế; phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan phụ trách theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện; xây dựng nội dung phối hợp trong quá trình thực hiện. Căn cứ Quy chế phối hợp, các cơ quan thông tin kịp thời hơn về Ban Nội chính những vấn đề nổi lên về an ninh chính tri, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là vấn đề an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh nội bộ, các vụ án vụ việc nghiêm trọng mới nổi lên và tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ theo dõi, chỉ đạo. Phối hợp thực hiện Kế hoạch số 10-KH/TU ngày 30-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”.
Phan Công Bình
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị)
;
.