Quảng Trị: Ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Đảng ủy Công an tỉnh

Thứ Hai, 15/12/2014, 15:39 [GMT+7]
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 1523 -QĐ/TU về Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Đảng ủy Công an tỉnh trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN).
Theo đó, hai cơ quan phối hợp thực hiện các nội dung: Tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ thực hiện những chủ trương, chính sách, định hướng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN về lĩnh vực nội chính và PCTN. Tổ chức sơ, tổng kết đánh giá thực hiện những chủ trương, chính sách, định hướng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN về thực hiện  Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị “về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” để tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cấp uỷ, tổ chức đảng trong việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan phối hợp hoặc khi được Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ giao. Nghiên cứu, báo cáo, đề xuất với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ về quan điểm, đường lối xử lý những vụ việc, vụ án theo Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 07-7-2007 của Bộ Chính trị “về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng” và các quy định khác của Trung ương hoặc khi được Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ giao. Trao đổi để đề xuất danh mục những vụ việc, vụ án đưa vào diện Thường trực Tỉnh uỷ theo dõi, chỉ đạo. Trong quá trình phối hợp, nếu có vấn đề chưa thống nhất giữa hai cơ quan thì báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ xem xét quyết định.
Đối với những vụ việc, vụ án tham nhũng và những vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm thì trao đổi với Đảng ủy Công an tỉnh và dự các cuộc họp do Công an tỉnh chủ trì để bàn biện pháp xử lý; đối với những vụ án, vụ việc trong quá trình điều tra có khó khăn, vướng mắc mà các cơ quan tiến hành tố tụng chưa thống nhất thì Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì cuộc họp liên ngành có đại diện Công an tỉnh tham dự để bàn hướng xử lý.
Về cách thức phối hợp, hai cơ quan chủ động cung cấp thông tin, tài liệu, trao đổi bằng văn bản nhằm tạo điều kiện để mỗi cơ quan thực hiện, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình. Khi cần lấy ý kiến tham gia bằng văn bản, cơ quan có nhu cầu gửi văn bản kèm theo các tài liệu liên quan cho cơ quan được yêu cầu. Trong thời gian 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản, tài liệu, cơ quan được yêu cầu phải trả lời bằng văn bản; nếu quá thời hạn đó mà không có ý kiến trả lời thì coi như nhất trí và cùng chịu trách nhiệm về vấn đề đã được hỏi ý kiến. Trường hợp phức tạp, cần có thêm thời gian để nghiên cứu, cơ quan được yêu cầu phải thông báo cho cơ quan yêu cầu biết. 
Định kỳ sáu tháng, Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì giao ban với Đảng uỷ Công an tỉnh; trong trường hợp cần thiết, có thể mời các cơ quan có liên quan tham dự. Đảng uỷ Công an tỉnh cung cấp thông tin, tài liệu đến Ban Nội chính Tỉnh uỷ trước 5 ngày làm việc để tổng hợp, phục vụ cuộc giao ban. Đối với những vấn đề quan trọng, cần trao đổi trực tiếp thì bên nêu vấn đề chủ trì tổ chức họp đại diện lãnh đạo hai cơ quan trước khi mỗi cơ quan, tổ chức quyết định theo thẩm quyền của mình. Đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, đại diện Đảng uỷ Công an tỉnh tham dự các cuộc họp sơ kết, tổng kết, hội nghị do Đảng uỷ Công an tỉnh hoặc Ban Nội chính Tỉnh uỷ tổ chức về những vấn đề liên quan đến nội dung phối hợp. Khi có yêu cầu cử cán bộ phối hợp, cơ quan có yêu cầu chủ động gửi văn bản đề nghị cơ quan được yêu cầu cử cán bộ tham gia.
Phan Công Bình
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị)
;
.