Lai Châu: Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 100%

Thứ Ba, 09/12/2014, 13:51 [GMT+7]
Trong năm 2014, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu đã nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết triệt để, tỷ lệ giải quyết đạt 100%; một số vụ việc khiếu kiện có tính chất phức tạp, khiếu kiện vượt cấp được các ngành, địa phương phối hợp giải quyết một cách đồng bộ, thống nhất. 
Tiếp công dân thường kỳ tại UBND tỉnh Lai Châu
Tiếp công dân thường kỳ tại UBND tỉnh Lai Châu
Các cấp, các ngành đã tiếp 1.073 lượt với 3.663 người (tăng 617 lượt so với năm 2013), có 25 đoàn đông người với 1.959 người (tăng 16 đoàn so với năm 2013). Trong đó, ngày 01-7-2014, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư (Thanh tra Chính phủ) tổ chức gặp gỡ, đối thoại với 300 hộ dân đại diện cho các thôn, bản, xã thuộc vùng tái định cư thủy điện Huội Quảng, Bản Chát thuộc 02 huyện Than Uyên và Tân Uyên để lắng nghe và tuyên truyền, giải thích cho nhân dân về các quy định của pháp luật liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án thủy điện. Ngày 05-11-2014, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức tiếp 05 công dân đại diện cho 85 hộ trồng chè dự án 327 thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên với nội dung đề nghị xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần trà Than Uyên trên đất mà các hộ trồng chè dự án 327 đang quản lý, khai thác.
Các cấp, các ngành đã tiếp nhận 2.330 đơn (trong đó có 45 đơn kỳ trước chuyển sang), tăng 1.575 đơn so với năm 2013, gồm: 18 đơn khiếu nại (chiếm 0,8%, tăng 10 đơn so với năm 2013); 28 đơn tố cáo (chiếm 1,2%, giảm 18 đơn so với năm 2013); 01 đơn vừa khiếu nại, vừa tố cáo (chiếm 0,04%); 2.283 đơn kiến nghị, phản ánh (chiếm 97,96%, tăng 1.582 đơn so với năm 2013).
 Qua xem xét, xử lý có 17 đơn/12 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước, 01 đơn/ 01 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tư pháp; có 09 đơn/09 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước; 04 đơn thuộc thẩm quyền cơ quan tư pháp; 05 đơn thuộc thẩm quyền cơ quan Đảng; 10 đơn lưu do nội dung trùng lắp, đơn không rõ địa chỉ, không ký tên; 01 đơn vừa khiếu nại, vừa tố cáo 02 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh (đơn do Ban Nội chính Trung ương chuyển đến). Các đơn kiến nghị, phản ánh đã được các cấp, các ngành xem xét giải quyết, trả lời công dân theo quy định.
Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo các cơ quan hành chính nhà nước phải giải quyết là 26 đơn với 21 vụ việc. Đến nay, các cấp, các ngành đã giải quyết được 21/21 vụ thuộc thẩm quyền đạt 100%. Qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 33,66 triệu đồng, trả lại công dân 33,31 triệu đồng.
Toàn tỉnh đã triển khai 14 cuộc thanh tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 16 đơn vị theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt năm 2014. Kết quả thanh tra, đã kiến nghị với đơn vị được thanh tra chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Năm 2015, các cấp, ngành tỉnh Lai Châu tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện các văn bản pháp luật, chỉ đạo điều hành về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân tại địa bàn, lĩnh vực mình phụ trách. Tập trung giải quyết các đơn thư, khiếu nại tố cáo; giải quyết triệt để bức xúc trong nhân dân, không để kéo dài, khiếu kiện vượt cấp, đông người xảy ra. Thực hiện công khai kết quả giải quyết các vụ việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng cơ quan hành chính cấp dưới trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật.
Chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước, công khai, minh bạch trong các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, quản lý tài chính, công tác cán bộ, đầu tư xây dựng cơ bản, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; thực hiện tốt quy chế dân chủ. Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm pháp luật. 
Thành lập Ban Tiếp công dân các cấp; tiếp tục kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy, lực lượng thanh tra toàn tỉnh để nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
Thùy Linh
(TTXVN)
;
.