Hà Nội: Giao ban công tác nội chính 6 tháng đầu năm 2014

Thứ Ba, 01/07/2014, 15:09 [GMT+7]
(BNCTW) - Ngày 30-6-2014, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính 6 tháng đầu năm 2014. Dự Hội nghị có đại diện các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy; lãnh đạo các cơ quan nội chính; Bí thư, Chủ tịch các Quận, Huyện, Thị ủy; cán bộ chuyên trách về công tác nội chính; đại diện Ban Nội chính Trung ương. Đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì Hội nghị. 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Theo báo cáo của Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2014, các cơ quan nội chính Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Quận, Huyện, Thị ủy, các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy chủ động triển khai kế hoạch tuyên truyền, định hướng thông tin; ngăn chặn các tài liệu có nội dung xấu tuyên truyền, kích động, lôi kéo thành lập hội, nhóm trái phép; xây dựng  phương án phòng ngừa, ngăn chặn các cuộc tụ tập đông người, biểu tình tự phát; nắm tình hình địa bàn, diễn biến của các loại tội phạm để kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả; tăng cường rà soát các chế độ định mức, cơ chế chính sách pháp luật, thực hiện công khai minh bạch, gắn với cải cách hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
Các cơ quan nội chính trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường đối thoại, giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân. Duy trì tổ công tác ở những địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện và chủ động kiến nghị các chủ trương khắc phục sơ hở, yếu kém trong quản lý, góp phần ổn định và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô. 
Trong 6 tháng đầu năm, Cơ quan điều tra đã khám phá 2.298 vụ/4.854 đối tượng hình sự và trật tự xã hội; phát hiện, khám phá 1.036 vụ/1.106 đối tượng vi phạm trật tự quản lý kinh tế. Thu nộp ngân sách 99,9 tỷ đồng; thu trả cơ quan, người bị hại 436,8 tỷ đồng.
Thực hiện chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, Viện kiểm sát thành phố đã chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng điều tra, giải quyết các vụ án; thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong công tác kiểm sát điều tra xử lý vụ án; kịp thời phát hiện vi phạm, thiếu sót để yêu cầu khắc phục nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai. Viện kiểm sát hai cấp thụ lý giải quyết 3.542 vụ/6.871 bị can, đạt tỷ lệ 95,31%.
Trong số 4.194 vụ/7.989 bị cáo Tòa án thành phố thụ lý sơ thẩm, tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được kiềm chế ở mức thấp, chỉ chiếm 3,15%. Hai cấp tòa án thành phố đã tập trung giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, đặc biệt các vụ án kinh tế và chức vụ, tham nhũng được xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo, được dư luận đồng tình, ủng hộ.
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố đã kiểm tra 31 tổ chức đảng, kết luận 14 tổ chức đảng và 117 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề; chủ động, tích cực mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát để nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác kiểm tra.
Các cơ quan thanh tra hành chính đã thực hiện 167 cuộc thanh tra; đã kết luận 105 cuộc, phát hiện sai phạm 153 tỷ đồng và 3,6 hécta đất; kiến nghị  thu hồi 143,6 tỷ đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm 22 tập thể, 20 cá nhân do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm; kiến nghị chuyển Cơ quan điều tra 02 vụ, xử lý phạt vi phạm hành chính 26,5 tỷ đồng. 
Tin báo, tin tố giác tội phạm và khiếu nại, tố cáo đã được xác minh nhanh chóng, kịp thời theo đúng trình tự, thủ tục quy định. 
Các Cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 18.881 lượt công dân, 83 đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo, tiếp nhận và xử lý 15.836 đơn thư các loại. Đối với một số địa bàn phức tạp, lãnh đạo thành phố lập và chỉ đạo tổ công tác liên ngành giúp đơn vị, địa phương tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.
Hoạt động của Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội đã đi vào nền nếp và phát huy được vai trò tham mưu trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Ban đã tham mưu giúp Thường trực Thành ủy ban hành nhiều  văn bản triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phối hợp với các cơ quan nội chính thành phố rà soát, tổng hợp, thống kê báo cáo những vụ việc đang thanh tra có dấu hiệu tham nhũng và các vụ án đã khởi tố, đang điều tra, truy tố, chuẩn bị xét xử về tội tham nhũng và các vụ án kinh tế có dấu hiệu tham nhũng. Tiếp tục tham mưu, thẩm định, theo dõi, đôn đốc thực hiện một số vụ án được dư luận quan tâm, chuẩn bị xét xử trong thời gian tới; đôn đốc thực hiện kiến nghị của Đoàn Kiểm tra số 2, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Xây dựng, ban hành các nội quy, quy chế đảm bảo hoạt động nghiệp vụ…
Những ý kiến tham luận tại Hội nghị tập trung đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, nguyên nhân các hạn chế của đơn vị, địa phương từ đó tìm các giải pháp khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước ở các lĩnh vực nhạy cảm như tài chính, ngân hàng, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, đất đai, công tác cán bộ…  
Đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu kết luận Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu kết luận Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên theo dõi và nắm chắc tình hình an ninh chính trị khu vực và trong nước, không để bị động, bất ngờ khi có biến động xảy ra. Mỗi đơn vị, địa phương xây dựng chương trình hành động phù hợp, tập trung phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đề ra. 
Đồng chí lưu ý, trước thềm Đại hội Đảng các cấp vấn đề an ninh nội bộ, an ninh nông thôn, dân tộc, tôn giáo sẽ phức tạp, khó lường. Do vậy Cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết liệt trong điều hành, xử lý vụ việc mới phát sinh. Ban Nội chính Thành ủy chủ trì giao ban định kỳ, đôn đốc các cơ quan nội chính, các Quận, Huyện, Thị ủy làm tốt công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, đảm bảo sự ổn định về chính trị, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
Cù Tất Dũng
;
.