Kết quả một năm hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Thứ Sáu, 04/07/2014, 14:02 [GMT+7]
Sau hơn 1 năm hoạt động, Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, khẳng định được vai trò trung tâm trong tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) của tỉnh.
Sau khi có Quyết định thành lập, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã củng cố tổ chức bộ máy, tuyển dụng công chức, ban hành các quy chế hoạt động, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác... Ban đã chủ động rà soát các văn bản của Trung ương, kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 03 Chỉ thị, 02 Kế hoạch, 05 Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan liên quan (Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an tỉnh, Ban Cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh và Thanh tra tỉnh), 12 báo cáo định kỳ, 04 báo cáo chuyên đề, 05 báo cáo sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về công tác nội chính và PCTN. Chủ trì tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.  
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh
Tổ chức làm việc với Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh và Thường trực huyện, thành, thị uỷ, cơ quan tư pháp của 05 địa phương để thẩm định lại quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự một số vụ án trọng điểm được dư luận xã hội quan tâm; tổng hợp, đánh giá kết quả xét xử các vụ án hình sự 7 tháng đầu năm 2013. Từ đó tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo và chấn chỉnh công tác xét xử các vụ án hình sự của Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh, huyện. Làm việc với Ban Cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh nắm tình hình kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan và thống nhất triển khai một số công tác phối hợp theo Quy chế. Tổ chức 16 cuộc làm việc tại các huyện, thành, thị ủy để nắm tình hình và đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện công tác nội chính và PCTN. Phối hợp với Trường Chính trị Trần Phú giảng dạy, quán triệt chuyên đề về PCTN cho 04 lớp Trung cấp lý luận Chính trị tập trung và 01 lớp Chuyên viên chính với gần 200 học viên.
Quan tâm theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc theo tinh thần Chỉ thị 15-CT/TW, ngày 07/7/2007 của Bộ Chính trị; phối hợp với Đảng ủy Công an tỉnh, Ban Cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
Tham gia kiểm tra, giám sát tại một số địa phương, đơn vị, nắm tình hình chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp theo Kế hoạch 120-KH/TU, ngày 18-4-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tham gia Hội đồng tiếp công dân định kỳ, Hội đồng xử lý đơn thư của tỉnh; tiếp nhận, phân loại xử lý 249 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cá nhân, tổ chức. Trong đó chuyển các cơ quan thẩm quyền giải quyết 65 đơn và tổ chức xác minh thông tin tham nhũng tại 7 cơ quan, địa phương, đơn vị theo nội dung đơn thư tố cáo.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính và PCTN trong thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm:
Tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy triển khai, ban hành các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và PCTN.
Bám sát chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Ban Nội chính Trung ương, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của Ban sát với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh từng thời kỳ, xác định rõ các lĩnh vực trọng tâm, địa bàn trọng điểm để tập trung theo dõi, tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo.
Chủ động nắm tình hình, tham mưu kịp thời cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương, đường lối xử lý các đơn thư, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm; đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án đã được xác định thuộc diện Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo.
Thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan chức năng. Trong đó chú trọng phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra công tác PCTN, xử lý các vụ việc nổi cộm, nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm và các hành vi tham nhũng được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, xét xử...
Tổ chức ký kết quy chế phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Ttriển khai xây dựng, ký kết quy chế phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp và các huyện, thành, thị ủy trong công tác nội chính và PCTN.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, địa phương, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, PCTN, lãng phí. 
Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 08-KH/TW của Bộ Chính trị về kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng tại một số ngành, địa phương.
Tham mưu Tỉnh ủy về mô hình tổ chức cơ quan giúp việc các huyện, thành, thị ủy đối với công tác nội chính và PCTN. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện công tác nội chính và PCTN cho các huyện, thành, thị ủy.
Tổ chức thẩm định các đề án về nội chính và PCTN trước khi trình Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tham gia công tác cán bộ và bổ nhiệm một số chức danh tư pháp theo quy định.
                                                                  Phan Thị Hằng
                                                    (Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh)
;
.