Thái Bình: Đẩy mạnh công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng bắt đầu bằng sự quan tâm và trách nhiệm của cấp ủy

Chủ Nhật, 23/03/2014, 08:00 [GMT+7]

(BNCTW) - Thái Bình là một trong những địa phương triển khai thực hiện Quy định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy rất sớm. Ngay sau khi có Quy định số 183-QĐ/TW ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và công văn số 155-CV/TW ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư về việc thành lập ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy, so với các địa phương trong cả nước. Ngày 22-4-2013, Tỉnh ủy Thái Bình đã có Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy, ban hành Quy định số 1363-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Theo định hướng của Trung ương, để đảm nhiệm vai trò là một ban đảng quan trọng của Đảng bộ tỉnh, Thường vụ Tỉnh ủy đã bố trí một đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; một trong hai đồng chí Phó Trưởng ban là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình đã ổn định với bộ máy gồm Phòng theo dõi công tác nội chính, Phòng theo dõi công tác phòng, chống tham nhũng và Văn phòng Ban, với tổng số 17 biên chế.

Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tích cực chỉ đạo các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, các ban, ngành liên quan tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết công tác nội chính như: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới; tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020"; sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10-01-2013 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo; sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 07-7-2007 của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng; tổng kết 10 năm xây dựng và nhân điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 04 cuộc kiểm tra tại 219 tổ chức đảng với các nội dung: kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 01-3-2007 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về "Chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2007-2020 và những năm tiếp theo"; triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; việc chấp hành Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mua sắm, quản lý sử dụng tài sản công từ nguồn ngân sách nhà nước trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp; việc quản lý, sử dụng tài chính ngân sách và các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh tại trường học và 01 cuộc giám sát tại 5 tổ chức đảng về nội dung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Với tinh thần chủ động, tích cực, năm 2013 Tỉnh ủy Thái Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị địa phương tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Về kết quả công tác nội chính: các cơ quan bảo vệ pháp luật tích cực thực thi và hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra, trong đó: giải quyết tin báo tội phạm đạt 97,4%; ngành Tòa án giải quyết vụ việc đạt 89,2%; Thi hành án dân sự đạt 92%; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt 92%... Công tác thanh tra đã thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, chú trọng tập trung vào lĩnh vực khiếu kiện phổ biến là đất đai và thực hiện chính sách, chế độ.

Về công tác phòng, chống tham nhũng: các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng như công khai minh bạch, quy tắc ứng xử, kê khai tài sản thu nhập, thực hiện tiêu chuẩn, định mức, cải cách thủ tục hành chính… Đặc biệt, giải pháp công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đẩy mạnh thông qua nhiều nội dung hoạt động thiết thực. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã thực hiện công khai, minh bạch trong công tác cán bộ. Việc tuyển dụng cán bộ được thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công khai công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm, bầu cử vào các chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể ở các cấp, các ngành; công khai, minh bạch trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, thủ tục hành chính, sử dụng ngân sách và các khoản đóng góp của nhân dân…

Ngành thanh tra đã có cố gắng trong phát hiện các vụ mới, xử lý các vụ tồn đọng, góp phần ổn định tình hình dư luận xã hội. Công tác điều tra, truy tố, xét xử được tăng cường. Trong năm đã phát hiện và khởi tố được 03 vụ án tham nhũng.

Mặc dù mới chỉ là năm đầu thực hiện mô hình tổ chức và vận hành cơ chế mới đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, vừa ổn định tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Tỉnh ủy, vừa khẩn trương bắt tay vào công việc, nhưng những chủ trương, quan điểm, cách làm mạnh dạn và thái độ trách nhiệm cao của Tỉnh ủy Thái Bình trong lĩnh vực công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đang hứa hẹn những thành công mới trong lĩnh vực công tác này khi bước vào năm 2014.

Cấn Đức Quyết

;
.