Quảng Ninh: Tăng cường chỉ đạo công tác thi hành án dân sự

Thứ Bảy, 29/03/2014, 07:41 [GMT+7]

Năm 2013, công tác thi hành án dân sự của tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ do Quốc hội giao. Toàn tỉnh đã thi hành xong trên 6,3 nghìn việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 90% (vượt 2% so với chỉ tiêu được giao); thi hành xong trên 194 tỷ đồng có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 92% (vượt 15% so với chỉ tiêu được giao).

Một số vụ việc phức tạp và những việc phải tổ chức cưỡng chế được phối hợp thực hiện đạt kết quả tốt. Đơn, kiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự cơ bản được giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thi hành án dân sự vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: số tiền phải thi hành chuyển sang năm 2014 nhiều (357,759 tỷ đồng). Hoạt động của Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự ở địa phương thiếu chủ động. Một số Chi cục thi hành án dân sự chưa tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự ở địa phương. Sự tham gia, phối hợp của một số chính quyền, đoàn thể, cơ sở với cơ quan Thi hành án dân sự hiệu quả chưa cao…

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức Kỷ niệm Ngày Truyền thống Ngành Thi hành án dân sự
Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức Kỷ niệm Ngày Truyền thống Ngành Thi hành án dân sự

Trước tình hình số lượng việc thi hành án ngày càng tăng cùng với số tiền phải thi hành lớn, tính chất các vụ  việc khó khăn và phức tạp hơn, Trưởng Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh và Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Cơ quan Thi hành án dân sự các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt, cụ thể đối với công tác thi hành án dân sự hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ; triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch công tác trọng tâm năm 2014 của ngành Thi hành án dân sự; tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện tốt Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 29-6-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi hành án dân sự; coi trọng biện pháp động viên, giáo dục, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành; tích cực đôn đốc, xác minh, phân loại và lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm thi hành án theo quy định pháp luật; kiên quyết tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với những trường hợp có điều kiện nhưng cố tình chây ỳ, chống đối không tự nguyện thi hành án; triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm thi hành án trong toàn tỉnh; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự mới phát sinh, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Các thành viên Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thi hành án dân sự trong việc thi hành các bản án, quyết định của Tòa án nhất là giải quyết các vụ việc thi hành án có tính chất phức tạp; tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật về thi hành án dân sự.

Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh đề nghị ngành Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân phối hợp tốt với các cơ quan Thi hành án dân sự kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án dân sự và bàn biện pháp giải quyết các vụ việc thi hành án dân sự có khó khăn, phức tạp phát sinh trong thực tiễn; phối hợp lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm các khoản phải thi hành nộp ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật. Tòa án nhân dân kịp thời sửa chữa, bổ sung, giải thích bản án, quyết định và trả lời kiến nghị theo yêu cầu của cơ quan Thi hành án dân sự; hướng dẫn và tạo điều kiện cho bị cáo hoặc gia đình bị cáo tự nguyện nộp tiền, tài sản, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả hoặc để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án theo quy định của pháp luật đối với phần trách nhiệm dân sự trong bản án hình sự; áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật để bảo đảm việc thi hành án.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh và các cấp cùng các cơ quan liên quan tích cực tham gia phối hợp trong công tác thi hành án dân sự; động viên, giáo dục, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật; kịp thời cung cấp thông tin xác minh về điều kiện của người phải thi hành án…

Lương Thảo

;
.