Hội thảo quốc tế so sánh mô hình tố tụng hình sự Việt Nam - Nhật Bản

Thứ Sáu, 06/09/2013, 10:11 [GMT+7]

Ngày 4-9, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình phối hợp với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Vụ hợp tác Quốc tế và tương trợ tư pháp hình sự (Viện kiểm sát nhân dân tối cao) tổ chức Hội thảo quốc tế so sánh mô hình tố tụng hình sự Việt Nam - Nhật Bản.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Thế Bày, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế và tương trợ tư pháp hình sự; đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, ngành Tòa án, Công an, Thi hành án, Hội luật gia, Hải quan, Biên phòng và các Viện kiểm sát nhân dân Hà Tĩnh, Quảng Trị, Hải Phòng.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự ở Việt Nam, việc áp dụng và vận dụng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao hiệu quả của hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 đã bộc lộ những vướng mắc, bất cập, đặt ra yêu cầu cần được nghiên cứu, bổ sung và sửa đổi để tạo điều kiện cho các cơ quan và người tiến hành tố tụng hiểu, thống nhất để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả áp dụng pháp luật trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự.

Việt Nam và Nhật Bản là hai nước có nhiều điểm tương đồng về lịch sử. Nhật Bản cũng là nước có mô hình tổ chức tòa án và cơ quan viện kiểm sát theo 4 cấp là mô hình Việt Nam đang hướng tới tổ chức thực hiện.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe ông Nishioka Takeshi, Cố vấn trưởng Dự án, Công tố viên Nhật Bản trình bày khái quát về mô hình tố tụng hình sự Nhật Bản như: lịch sử Bộ luật tố tụng hình sự Nhật Bản; cơ cấu tổ chức Viện kiểm sát; đặc điểm truy tố và phiên tòa xét xử ở Nhật Bản...

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về nguyên tắc tranh tụng; chứng cứ và đánh giá chứng cứ; bào chữa và vấn đề bảo đảm quyền bào chữa; việc giảm hoặc miễn chấp hành hình phạt; giải quyết tố giác tin báo về tội phạm trong tố tụng hình sự Việt Nam và những vấn đề đặt ra với việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật tố tụng hình sự…

P.V

;
.