Hòa Bình: Rút kinh nghiệm công tác xét xử trong ngành Tòa án

Thứ Hai, 02/09/2013, 15:39 [GMT+7]

Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử của ngành. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hà Quang Dĩnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tinh Hòa Bình cùng toàn thể cán bộ, công chức ngành Tòa án tỉnh Hòa Bình.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hà Quang Dĩnh, Chánh án Tòa án nhân dân tinh Hòa Bình chỉ rõ, Hội nghị lần này được tổ chức nhằm đúc rút các kinh nghiệm trong công tác xét xử, đặc biệt là thông qua các bản án bị hủy, sửa nghiêm trọng, trong đó có những nguyên nhân do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử. Qua đó, để tránh mắc phải những sai lầm tương tự làm cơ sở cho việc áp dụng pháp luật được thống nhất, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án.

Đồng chí Hà Quang Dĩnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Hà Quang Dĩnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, từ 01-10-2012 đến 31-7-2013, toàn ngành thụ lý 2033 vụ án các loại, đã giải quyết 1821 vụ, còn lại 212 vụ, đạt tỷ lệ giải quyết là 90,01%. Mặc dù số lượng các vụ án mà ngành thụ lý trong 10 tháng đầu năm tăng hơn cùng kỳ năm trước và tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp, nhưng các đơn vị Tòa án đã có nhiều cố gắng trong việc giải quyết, xét xử các vụ án. Trong thời gian qua, hầu hết các vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời, đúng thời hạn luật định, trong đó có nhiều vụ án phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, nhưng các bản án, quyết định của Tòa án đều có căn cứ, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý, không có vụ án nào xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Ngành Tòa án đã có nhiều cố gắng phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát và Công an để nhanh chóng đưa ra xét xử những vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Các phiên toà hình sự đều được tiến hành theo hướng đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng tại phiên toà. Tăng cường tổ chức các phiên toà xét xử lưu động để tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xét xử của ngành Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình vẫn còn có một số bản án, quyết định bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán và Hội đồng xét xử cần được nghiêm túc nhìn nhận, trao đổi, rút kinh nghiệm khắc phục để công tác xét xử đạt kết quả cao hơn.Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các kiến nghị, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án. Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án trong thời gian tới, nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW.

                                                 Thảo Quyên

                                                   (Đài PT-TH Hòa Bình)

;
.