Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương làm việc tại tỉnh Bình Dương

Thứ Sáu, 05/07/2013, 16:16 [GMT+7]

Ngày 3-7-2013, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương do đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Bình Dương về tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết: Qua 8 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, tỉnh Bình Dương đã tiến hành cải cách tư pháp với quyết tâm cao. Các cơ quan bảo vệ pháp luật ở địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của các cơ quan tư pháp và cán bộ tư pháp; tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp được củng bố, kiện toàn; cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp được quan tâm đào tạo bồi dưỡng nâng cao cả về trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức, từng bước được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Cơ chế kiểm tra, giám sát của các cơ quan dân cử đối với các cơ quan tư pháp từng bước được phát huy. Nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân từng bước được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn. 

Tám năm qua, Cơ quan điều tra các cấp tỉnh Bình Dương đã thụ lý điều tra 11.762 vụ/22.106 bị can. Đã xử lý 11.330 vụ án/21.049 bị can, đạt 96,33%. Chất lượng công tác khởi tố điều tra của cơ quan điều tra các cấp được quan tâm củng cố và từng bước được nâng cao.

Tuy nhiên, hạn chế công tác cải cách tư pháp ở Bình Dương là các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, bào chữa, tư vấn pháp luật, giám định, thi hành án, một số vụ khiếu kiện về tư pháp chưa được giải quyết kịp thời; chất lượng hoạt động tố tụng chưa cao... 

                                                                              Ngọc Hiên

                                                                          (Báo Nhân dân)

;
.