Hội thảo về biểu mẫu và giám sát, kiểm tra hoạt động thanh tra

Thứ Ba, 06/08/2013, 10:28 [GMT+7]

Ngày 05-8-2013, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Thông tư về hệ thống mẫu biểu trong hoạt động thanh tra và dự thảo Thông tư về giám sát, kiểm tra hoạt động thanh tra.

Sau khi Luật thanh tra, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành, nhiều nội dung, trình tự thủ tục tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo có sự thay đổi. Bên cạnh đó, sau thời gian thực hiện các quy định về hệ thống biểu mẫu ban hành kèm theo, Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Thanh tra Chính phủ đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập không phù hợp với thực tiễn và với quy định hướng dẫn của Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19-1-2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung để ban hành hệ thống biểu mẫu trong hoạt động thanh tra để đáp ứng yêu cầu thực tiễn là cần thiết.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Thông tư về việc giám sát hoạt động thanh tra là Thông tư quy định về trách nhiệm giám sát; nhiệm vụ và quyền hạn của người giám sát, quyền và nghĩa vụ của người được giám sát; nội dung, phương thức, kết quả và trình tự, thủ tục giám sát đối với hoạt động của đoàn thanh tra.

Thông tư áp dụng với người ra quyết định thanh tra, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp công chức tham gia đoàn thanh tra; trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra; công chức, đơn vị được người ra quyết định thanh tra giao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.

Giám sát hoạt động thanh tra nhằm theo dõi, nắm bắt thường xuyên, đầy đủ, chính xác và khách quan về việc chấp hành pháp luật, tuân thủ chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra và ý thức kỷ luật của trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra; tình hình thực hiện nhiệm vụ và triển khai hoạt động thanh tra, những khó khăn, vướng mắc để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý bảo đảm thực hiện đúng mục đích, yêu cầu, nội dung đề ra trong  quyết định thanh tra.

                                                            P.V

;
.