Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương làm việc tại tỉnh Ninh Thuận

Thứ Năm, 18/07/2013, 15:16 [GMT+7]

Ngày 17-7-2013, Đoàn Kiểm tra của Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương do Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận về tình hình thực hiện Nghị quyết (NQ) số 49-NQ/TW, ngày 02-6-2005, của Bộ Chính trị (khoá IX) về chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trân Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các cơ quan khối Nội chính tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau 7 năm thực hiện NQ số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá IX) về chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác tư pháp trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên, công tác phòng ngừa đối với hành vi vi phạm, tội phạm được quan tâm; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển khá sâu rộng, hoạt động có hiệu quả. Kết quả hoạt động tư pháp đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi cho kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Lê Quý Vương đánh giá cao hiệu quả việc triển khai thực hiện NQ số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá IX) về chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020 của tỉnh Ninh Thuận. Đặc biệt, tỉnh đã chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng; đã có sự cải cách trong phối hợp đồng bộ giữa cơ quan điều tra với cơ quan tư pháp khi thi hành nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tư pháp tỉnh được kiện toàn; các ngành chức năng đều làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhờ vậy tình hình an ninh trật tự trong tỉnh ổn định. Đồng chí ghi nhận các ý kiến đóng góp của tỉnh về công tác cải cách Tư pháp và đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác tấn công trấn áp tội phạm, cố gắng đạt tỷ lệ điều tra khám phá vụ án hình sự theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đoàn và sẽ chỉ đạo tiếp tục hoàn chỉnh báo cáo như yêu cầu. Trao đổi với đoàn, đồng chí nêu rõ, xuất phát từ thực tế của địa phương, trong thời gian qua, Tỉnh uỷ đã chỉ đạo công tác tư pháp hoạt động đúng quan điểm của Đảng, đúng pháp luật Nhà nước, thường xuyên nghe các ngành Công an, Toà án, Viện Kiểm sát báo cáo tình hình, không để xảy ra các vụ xét xử oan sai. Công tác giáo dục pháp luật đã được quan tâm đẩy mạnh từ cơ sở, hoạt động giám sát của HĐND đối với công tác cải cách tư pháp được tăng cường. Các cơ quan Tư pháp tỉnh làm việc hết sức trách nhiệm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và công dân. Để tiếp tục thực hiện NQ số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá IX), trong thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo kiện toàn và xây dựng đội ngũ cán bộ Tư pháp trong sạch, vững mạnh cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                                                                                        Ngọc Hiên

                                                                                   (Báo Nhân dân)

;
.