Phú Thọ tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh

Thứ Hai, 17/06/2013, 13:33 [GMT+7]

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính của tỉnh Phú Thọ đã tiếp 3.139 lượt công dân (tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước); nhận 2.856 đơn (tăng 19,6%). Trong đó, các cơ quan đơn vị đã thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 93 đơn, đạt 3,25% vụ khiếu nại, tố cáo. Tình trạng khiếu nại, tố cáo tăng chủ yếu là do nhiều huyện, sở, ngành chưa thực hiện việc tiếp dân thường xuyên; chưa bố trí cán bộ tiếp công dân hoặc cán bộ tiếp dân còn kiêm nhiệm. Nhiều xã, phương chưa bố trí được nơi tiếp dân riêng; trình độ, năng lực cán bộ tiếp dân yếu nên không đủ sức thuyết phục; nhất là việc thực hiện các kết luận có hiệu lực pháp luật chậm gây nên tình trạng đơn thư, khiếu nại vượt cấp…

Cán bộ UBND xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập tiếp công dân
Cán bộ UBND xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập tiếp công dân

Trước tình trạng này, tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị trực tiếp chỉ đạo, giải quyết dứt điểm đối với các vụ phức tạp, kéo dài, được dư luận xã hội quan tâm. Trường hợp có khả năng phát sinh, diễn biến phức tạp, gây mất an ninh, trật tự, phải kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh và cấp ủy đơn vị. Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài, tỉnh phối hợp với Thanh tra Chính phủ rà soát giải quyết dứt điểm.

Để thống nhất cách giải quyết vụ việc, tránh hiện tượng đơn thư lòng vòng, đùn đẩy chồng chéo, gây bức xúc trong nhân dân, Thanh tra tỉnh phối hợp Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy và một số ngành chức năng hàng tháng, hàng quý phối hợp tổ chức kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành trong việc thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo, nhất là tại các đơn vị có nhiều đơn thư tồn đọng để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

UBND tỉnh thường xuyên phối hợp với Thanh tra Chính phủ, nhất là bộ phận tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước trong tiếp nhận, xử lý đơn thư công dân; chủ động phối hợp với các đơn vị của Thanh tra Chính phủ thống nhất quan điểm giải quyết để trả lời cho công dân, chấm dứt một số vụ việc khiếu kiện kéo dài. Đặc biệt, Thanh tra tỉnh cùng các ngành chức năng chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp, thường xuyên bám địa bàn, hướng dẫn nghiệp vụ giải quyết từ khi mới phát sinh đơn để hạn chế phát sinh đơn thư vượt cấp và điểm nóng về khiếu nại, tố cáo.

Qua công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, các cơ quan đơn vị đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 316 triệu đồng, 260 mét vuông đất, bồi thường cho cá nhân 77 mét vuông đất, khiển trách 3 cá nhân, miễn nhiệm 1 trưởng khu, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ…                                                      

(Theo TTXVN)

;
.