Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội

Thứ Ba, 21/01/2014, 14:23 [GMT+7]

Ngày 20-01-2014, Cơ quan An ninh kinh tế (Bộ Công an) đã khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với ông Hồ Văn Hải, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico). Ông Hồ Văn Hải bị các cơ quan chức năng cáo buộc có hành vi gian lận, chiếm đoạt thuế VAT trong quá trình điều hành kinh doanh sản xuất của Halico.
Ngay sau đó, Cơ quan công an tiến hành khám xét nơi ở nhằm thu thập tài liệu phục vụ công tác điều tra tại nhà riêng ông Hồ Văn Hải (ở số 8b ngõ Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội).

Trụ sở Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico)
Trụ sở Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico)

Được biết, Công ty Halico do ông Hồ Văn Hải làm giám đốc đã bị Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) khởi tố vụ án hình sự về tội “buôn lậu”. Theo cơ quan chức năng, hoạt động gian lận của Công ty Halico bị phát hiện sau chuyến hàng xuất khẩu ngày 12-9-2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) sang Lào.
Theo tờ khai hải quan được Halico mở hôm 10-9-2012, chuyến hàng xuất khẩu gồm 2.000 thùng rượu vodka các loại (trị giá gần 54.000USD) được đóng trong 01 container (loại 40 feet) xuất  sang cho doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải có địa chỉ ở Viêng Chăn (Lào). Nghi ngờ container trên có nhiều biểu hiện nghi vấn, Hải quan Cầu Treo đã yêu cầu chủ hàng mở container để kiểm tra thì phát hiện bên trong hoàn toàn là thùng rỗng, không hề có rượu hay bất cứ hàng hóa nào khác. Xác minh tại Lào, cơ quan Hải quan cũng phát hiện không hề tồn tại doanh nghiệp tư nhân nào có tên Lê Thị Hải ở địa chỉ khai báo.
Mở rộng điều tra, cơ quan Hải quan còn phát hiện từ năm 2008 đến năm 2012, Halico đã cùng với doanh nghiệp “sân sau” của mình là Công ty Hoàng Lân (trụ sở ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) làm khống tổng cộng 26 bộ hồ sơ hải quan để làm các thủ tục và xuất khẩu rượu vodka sang Lào. Nhưng qua xác minh điều tra, cơ quan Hải quan phát hiện trong 26 bộ hồ sơ hải quan đã thực hiện thì có đến 7 bộ là hoàn toàn giả mạo, còn 19 bộ đều được bán cho doanh nghiệp “ma” Lê Thị Hải.
Sau gần một năm tích cực điều tra và xác định được rõ mức độ gian lận trong việc xuất hàng khống của Halico nêu trên, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã quyết định chuyển hồ sơ sang Cơ quan An ninh kinh tế (Bộ Công an) để điều tra làm rõ thêm các dấu hiệu vi phạm hình sự. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

P.V
(theo laodong.com.vn)

;
.