Hội nghị gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu

Thứ Hai, 15/06/2020, 14:14 [GMT+7]
    Sáng 13/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu” nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2020). Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo.
 
    Dự Hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương; các nhà báo lão thành và trong số 187 nhà báo tiêu biểu, đại diện cho hơn 41 nghìn người làm báo trên cả nước được tôn vinh.
 
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tặng hoa, biểu trưng vinh danh các đại biểu là nhà báo lão thành.
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tặng hoa, biểu trưng vinh danh các đại biểu là nhà báo lão thành.
    Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu” đã nhận được sự quan tâm, động viên và tình cảm quý mến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có thư chúc mừng gửi các đại biểu dự Hội nghị. Trong thư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thế hệ người làm báo trong cả nước. Đồng thời khẳng định, các nhà báo luôn đi đầu trên mặt trận đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống trong xã hội. Nhiều phóng viên không quản gian khổ, hy sinh hoặc đối mặt với hiểm nguy, có mặt kịp thời tại những điểm nóng để hoàn thành sứ mệnh cao cả của người làm báo.
 
    Hội nghị cũng vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian gặp gỡ, chào mừng các đại biểu, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành giành tình cảm đến dự, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với các đại biểu dự Hội nghị gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu nói riêng và báo giới cả nước nói chung.
 
    Hội nghị là dịp để Đảng, Nhà nước, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các cơ quan báo chí tiếp tục khẳng định, ghi nhận, tôn vinh những đóng góp quan trọng, nổi bật, những thành tích to lớn của đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là dịp để những người làm báo giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác trong thời gian tới.
 
    187 đại biểu tiêu biểu tham dự hội nghị là những người làm báo tiêu biểu, có thành tích nổi bật, đóng góp xuất sắc trong hoạt động báo chí, được cơ quan, đồng nghiệp tín nhiệm, đánh giá cao; có lập trường tư tưởng, chính trị vững vàng; tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; hành nghề trung thực, khách quan, công tâm, không vụ lợi; bảo vệ công lý và lẽ phải; nêu cao tinh thần nhân văn, tôn trọng quyền con người; chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.
 
    Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước, rất nhiều những nhà báo hôm nay đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu để góp sức mình vào sự phát triển của mỗi cơ quan báo chí, đơn vị nơi đang công tác nói riêng, cũng như sự nghiệp báo chí cách mạng nói chung, đáp ứng những nhiệm vụ, yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao trong giai đoạn mới.
 
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
    Phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định: Gần một thế kỷ qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, vị thế của báo chí và người làm báo được tiếp tục khẳng định. Đây là bước phát triển rất đáng tự hào của báo chí cách mạng, đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng ta. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vui mừng trước sự trưởng thành, vững vàng của đội ngũ báo chí cách mạng.
 
    Những người làm báo không ngừng được nâng cao về năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đã và đang cố gắng làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, không ngừng đổi mới, sáng tạo về hình thức thể hiện, phương thức phát hành; nội dung thông tin trên báo chí ngày càng toàn diện, đa dạng, phong phú; chất lượng chính trị, giá trị văn hóa trong các sản phẩm báo chí không ngừng được nâng cao. Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí đã đi đầu trong đấu tranh chống quan điểm sai trái: Báo Quân đội nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhân Dân, Báo Công an nhân dân, Đài Tiếng nói Việt Nam…
 
    Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Sự nghiệp đổi mới của đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Bên cạnh những cơ hội to lớn, chúng ta cũng phải đối mặt với khó khăn, thách thức không nhỏ; tình hình thế giới và khu vực biến động mạnh, chuyển đổi sâu sắc, khó lường; những tác động chưa từng có do đại dịch Covid-19 đã làm kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, chứa đựng những thách thức lớn, tác động sâu sắc đến đất nước ta; những thành tựu của khoa học - công nghệ đã làm cho báo chí có bước phát triển vượt bậc, song, cũng tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của báo chí truyền thống, tạo ra sự “cạnh tranh” giữa báo chí truyền thống với mạng xã hội…
 
    Bối cảnh trên đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam những nhiệm vụ nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang trên chặng đường đi tới. Để báo chí hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử của mình, đề nghị các cơ quan chỉ đạo, quản lý, các cơ quan báo chí, đặc biệt là mỗi nhà báo, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: trước hết, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo, trước hết, hãy học và noi gương Bác - một nhà báo lớn, về phong cách và đạo đức làm báo; phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ” và “Viết để làm gì? Để giáo dục, giải thích, cổ động, phê bình, để phục vụ quần chúng”. Báo chí nước ta là báo chí cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, có sứ mệnh phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí là “Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của Nhân dân” .
 
    Với lực lượng báo chí lớn mạnh, với 850 cơ quan báo chí các loại hình, hơn 41 nghìn người làm báo, báo chí phải là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội; cần kịp thời phát hiện cổ vũ, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng, củng cố, vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí và khí phách con người Việt Nam.
                                                                                                 P.V
.