Đề nghị truy tố các bị can trong vụ án BIDV thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Thứ Tư, 25/03/2020, 17:26 [GMT+7]
    Ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an vừa chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và một số đơn vị liên quan.
 
Dự án Chăn nuôi Bình Hà
Dự án Chăn nuôi Bình Hà
    Trong số các bị can bị đề nghị truy tố, có các bị can giữ vai trò chủ chốt trong vụ án, gồm: Trần Lục Lang, nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV; Đoàn Ánh Sáng, nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV; Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, cùng bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan hoạt động ngân hàng. Các bị can còn lại trong vụ án bị truy tố về tội vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan hoạt động ngân hàng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
 
    Trước đó, trong vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can và bắt giam Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV. Theo kết luận điều tra, ông Trần Bắc Hà trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV đã lợi dụng vị trí công tác của mình để thực hiện một số hoạt động xúc tiến đầu tư, tài trợ vốn trái quy định, thành lập một số công ty “sân sau” không có năng lực tài chính để lập dự án đầu tư xin vay vốn tại BIDV. Những hành vi nêu trên dẫn đến BIDV bị mất hàng nghìn tỷ đồng. Các đồng phạm đã tiếp tay cho sai phạm của Trần Bắc Hà trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và phê duyệt vay vốn. Trong vụ án này, cơ quan điều tra đang ra quyết định truy nã hai đối tượng, khi bắt được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
                                                                                                  P.V
                                                                                         (Báo Nhân Dân)
.