Hội nghị Khu vực lần thứ 10 Sáng kiến chống tham nhũng khu vực Châu Á- Thái Bình Dương

Thứ Tư, 04/12/2019, 16:45 [GMT+7]
    Sáng 3/12, tại Hà Nội đã diễn ra khai mạc Hội nghị Khu vực lần thứ 10 Sáng kiến chống tham nhũng khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Đồng chí Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu khai mạc Hội nghị.
 
    Tham dự có ông Brook Horowitz, Cố vấn Liêm chính trong kinh doanh, UNDP và bà Leah Ambler, Trưởng bộ phận pháp lý khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, OECD và đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên Sáng kiến chống tham nhũng Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng luôn được coi là xương sống cho tăng trưởng kinh tế và là động lực cho sự phát triển xã hội, tạo nền tảng quan trọng để nhà nước cung cấp các dịch vụ công cơ bản đến với người dân. Nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua các dự án có quy mô lớn ngày càng tăng vọt trong những năm gần đây cũng kéo theo đó nguy cơ tham nhũng lớn trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng. Đây là một thách thức lớn mà nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt. 
 
    Cuộc họp đầu tiên trong khuôn khổ Sáng kiến về thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh ngày hôm nay được kỳ vọng là cơ hội quý báu để các bên liên quan cùng chia sẻ về góc nhìn của doanh nghiệp về thực trạng tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng, nguyên nhân, những nỗ lực tuân thủ, những khó khăn, thách thức và những bài học kinh nghiệm thực tiễn tốt, để từ đó tìm ra những giải pháp đồng bộ và toàn diện để tăng cường tính liêm chính trong các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng và trong hoạt động kinh doanh nói chung.
 
    Nhấn mạnh sự quan trọng của Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm hy vọng với sự tham gia tích cực, chủ động của các quý vị đại biểu, các đồng nghiệp và nhất là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, chúng ta có thể đi đến thống nhất về các giải pháp, khuyến nghị nhằm phòng, chống tham nhũng hiệu quả trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 
 
    Hội nghị bao gồm bốn sự kiện chính: Cuộc họp về thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh; Cuộc họp Mạng lưới liêm chính công lần thứ ba; Cuộc họp Ban điều hành Sáng kiến lần thứ 23; Phiên họp cấp cao của Hội nghị khu vực lần thứ 10 và Lễ bế mạc hội nghị. Nội dung thảo luận xoay quanh chủ đề chính: "Phòng, chống tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương".
 
    Tại cuộc họp đầu tiên trong khuôn khổ của hội nghị về thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh, các đại biểu đã chia sẻ về thực trạng tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng, nguyên nhân, những nỗ lực tuân thủ, những khó khăn, thách thức và những bài học kinh nghiệm thực tiễn tốt, từ đó tìm ra giải pháp đồng bộ và toàn diện để tăng cường tính liêm chính trong các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và trong hoạt động kinh doanh nói chung.
                                                                                           Hương Giang
.