Quốc hội thông qua Luật thể dục, thể thao sửa đổi

Thứ Năm, 14/06/2018, 11:24 [GMT+7]
    Sáng 14-6, với tỷ lệ 93,84% phiếu tán thành, Luật thể dục, thể thao sửa đổi đã chính thức được Quốc hội thông qua.
 
    Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, ngày 31-5, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Thể dục, thể thao sửa đổi.
 
    Ngay sau phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật; gửi phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về nội dung còn có ý kiến khác nhau.
 
    Có ý kiến đề nghị bổ sung "nhà nước có chính sách huấn luyện đặc thù đối với các đối tượng thuộc hạt giống môn thể dục, thể thao để đẩy mạnh và phát huy những đối tượng có tiềm năng, đặc biệt đối với thể thao thành tích cao" vào khoản 2 Điều 31.
 
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thể dục, thể thao
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thể dục, thể thao
    Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Luật thể dục, thể thao hiện hành đã quy định Nhà nước có chính sách phát triển thể thao thành tích cao, đào tạo, bồi dưỡng vận động viên, huấn luyện viên đạt trình độ quốc gia, quốc tế.
 
    Để triển khai quy định này, Chính phủ đã ban hành chính sách về chế độ đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên đang tập luyện, huấn luyện tại trung tâm đào tạo, huấn luyện thể thao, trường năng khiếu thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp; chế độ dinh dưỡng, tiền công, chăm sóc y tế, trang thiết bị tập luyện, thi đấu đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao xuất sắc là người Việt Nam, được triệu tập tập huấn chuẩn bị tham dự và có khả năng giành huy chương tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD), tham dự vòng loại và tham dự Đại hội thể thao Olympic (Olympic Games). Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép không quy định nội dung này.
 
    Về doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao (Điều 55), có ý kiến đề nghị bổ sung quy định doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm bắt buộc phải có quy chế hoạt động thể thao mạo hiểm và có đủ điều kiện bảo hộ để phòng tránh rủi ro.
 
    Về vấn đề này, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cho biết, hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện là hoạt động thể thao được thực hiện trong điều kiện nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của con người.
 
    Vì vậy, để bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia, Dự thảo đã quy định kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm, hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện là loại hình kinh doanh có điều kiện. Theo đó, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao... theo quy định của Chính phủ.
 
    Về môn bơi, nhiều ý kiến thống nhất không quy định bơi là môn học bắt buộc nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.
 
    Bên cạnh đó, đặc thù của thể thao phải căn cứ vào sở thích, tố chất và sức khỏe của từng học sinh. Vì vậy, môn bơi cần được hình thành, phát triển theo nhu cầu, sở thích và theo hướng khuyến khích xã hội hóa.
 
    Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng cần quy định bơi là môn học chính khóa trong nhà trường hoặc như một tiêu chí bắt buộc khi học sinh ra trường.
 
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, bơi không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, thể chất mà còn là kỹ năng sinh tồn.
 
    Tuy nhiên, với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam hiện nay, việc quy định bơi là môn bắt buộc trong chương trình chính khóa là khó khả thi.
 
    Hầu hết các trường chưa có bể bơi, giáo viên dạy bơi. Việc tổ chức cho học sinh học bơi sẽ làm phát sinh chi phí, tạo gánh nặng cho học sinh, phụ huynh và nhà trường, đặc biệt đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi.
 
    “Tiếp thu ý kiến đại biểu, đồng thời đảm bảo tính khả thi của điều luật, tạo điều kiện thuận lợi phát triển môn bơi, Dự thảo đã quy định trách nhiệm của nhà nước và nhà trường trong việc ưu tiên phát triển môn bơi. Bên cạnh đó, Dự thảo cũng quy định trách nhiệm của Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quy định trách nhiệm phối hợp của cơ sở thể thao công lập do mình quản lý với cơ sở giáo dục để sử dụng công trình thể thao phục vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường,” Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cho biết.
 
    Luật thể dục, thể thao sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về Thể dục, thể thao quần chúng; giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường; thể thao thành tích cao; thể thao chuyên nghiệp; cơ sở thể thao; đất đai dành cho thể dục, thể thao; đặt cược thể thao và một số nội dung khác.
 
    Về chính sách của Nhà nước về phát triển thể dục, thể thao, Luật sửa đổi, bổ sung khoản 4, điều 4 Luật thể dục, thể thao số 77/2006/QH như sau: Ưu tiên đầu tư phát triển thể dục, thể thao ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; ưu tiên phát triển môn bơi, võ cổ truyền và các môn thể thao dân tộc. Về những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thể dục, thể thao, Luật sửa đổi bổ sung khoản 1, điều 10, theo đó, nghiêm cấm lợi dụng hoạt động thể dục, thể thao xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; gây thiệt hại đến sức khoẻ, tính mạng, danh dự, nhân phẩm, uy tín của con người và nghiêm cấm hoạt động thể dục, thể thao trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hoá dân tộc. Đồng thời, Luật bổ sung vào khoản 7, điều 10, theo đó, nghiêm cấm tổ chức đặt cược thể thao trái phép, đặt cược thể thao trái phép.
 
    Về thẩm quyền quyết định tổ chức giải thể thao quần chúng, Luật quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định tổ chức các giải thể thao quần chúng gồm: Đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới tổ chức tại Việt Nam cho người khuyết tật theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới tổ chức tại Việt Nam cho học sinh, sinh viên; Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc cho học sinh theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới tổ chức tại Việt Nam cho lực lượng vũ trang theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.
 
    Ngoài ra, Luật quy định, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quyết định tổ chức giải thi đấu từng môn thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới tổ chức tại Việt Nam cho học sinh, sinh viên và lực lượng vũ trang. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định tổ chức giải thi đấu từng môn thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới tổ chức tại Việt Nam cho người khuyết tật; giải thi đấu thể thao quần chúng ở cấp quốc gia. UBND các cấp quyết định tổ chức giải thi đấu thể thao quần chúng của địa phương mình...
 
    Về thi đấu thể thao trong nhà trường, Luật quy định, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các cấp có trách nhiệm tổ chức thi đấu thể thao để phát triển phong trào thể dục, thể thao trong nhà trường. Nhà trường có trách nhiệm tổ chức thi đấu thể thao ít nhất một lần trong mỗi năm học. Nội dung, hình thức và các quy định về thi đấu thể thao phải phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý lứa tuổi của người học và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
 
    Đối với phát triển thể thao thành tích cao, Luật quy định: Thể thao thành tích cao là hoạt động huấn luyện và thi đấu thể thao có hệ thống của huấn luyện viên, vận động viên nhằm đạt được thành tích, kỷ lục thể thao. Nhà nước có chính sách phát triển thể thao thành tích cao, đầu tư tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; đào tạo, bồi dưỡng vận động viên, huấn luyện viên đạt trình độ quốc gia, quốc tế; tổ chức thi đấu thể thao thành tích cao, tham gia các giải thể thao quốc tế; khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phát triển thể thao thành tích cao; có chính sách đặc thù cho vận động viên nữ, huấn luyện viên nữ trong quá trình tập luyện, thi đấu.
 
    Về đặt cược thể thao, Luật quy định, đặt cược thể thao là hình thức giải trí có thưởng mà người tham gia đặt cược thực hiện dự đoán về kết quả có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao được sử dụng để kinh doanh đặt cược. Kinh doanh đặt cược thể thao phải bảo đảm các nguyên tắc: kinh doanh đặt cược thể thao là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Doanh nghiệp kinh doanh đặt cược thể thao chỉ được hoạt động kinh doanh khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược thể thao. Hoạt động kinh doanh đặt cược phải minh bạch, khách quan, trung thực, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia. Đồng tiền sử dụng để đặt cược thể thao, trả thưởng trong kinh doanh đặt cược thể thao là đồng Việt Nam. Chính phủ quyết định Danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao, quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.
Luật sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2019.
P.V
(Tổng hợp)
;
.