Truy tố Phạm Công Danh cùng đồng phạm vì gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Thứ Hai, 27/11/2017, 16:16 [GMT+7]
    Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 46 bị can trong giai đoạn hai vụ án Phạm Công Danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan đến ba ngân hàng gồm: Sacombank, TPBank và BIDV. Trong số các bị can có nhiều bị can từng giữ vai trò lãnh đạo các ngân hàng như: Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank; Phan Thành Mai, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNCB).
 
Phạm Công Danh đã bị tuyên án 30 năm tù giam trong giai đoạn 1 của vụ án
Phạm Công Danh đã bị tuyên án 30 năm tù giam trong giai đoạn 1 của vụ án
    Theo điều tra, từ năm 2013 đến năm 2014, Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng VNCB, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh do cần tiền để sử dụng mục đích riêng nhưng không thể vay được trực tiếp tại ngân hàng VNCB nên đã chỉ đạo, lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh lập 29 bộ hồ sơ khống vay vốn tại ba ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV. Hành vi này đã gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho ngân hàng VNCB.
 
    Đối với bị can Phan Thành Mai, đã có các hành vi tiếp nhận chủ trương và sự chỉ đạo của Phạm Công Danh; trực tiếp chỉ đạo nhân viên ngân hàng VNCB tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp để có được tiền cho Phạm Công Danh sử dụng. Đối với bị can Trầm Bê, đã có hành vi chỉ đạo các nhân viên ngân hàng Sacombank làm các thủ tục hợp pháp hóa để giải ngân cho các công ty của Phạm Công Danh vay hàng nghìn tỷ đồng bằng các hồ sơ lập khống.
 
    Trước đó, ở giai đoạn 1 của vụ án, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án Phạm Công Danh 30 năm tù về hai tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng vì đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỷ đồng.
                                                                         Đăng Khang
                                                                 (Báo Công an nhân dân)
;
.