Bộ Ngoại giao: Triển khai 84 cuộc thanh tra tại 35 cơ quan đại diện và 49 đơn vị thuộc Bộ

Thứ Sáu, 28/07/2017, 14:04 [GMT+7]
    Nhận thức được tầm quan trọng của việc hoàn thiện cơ sở pháp lý trong việc nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra nói chung và thanh tra chuyên ngành ngoại giao nói riêng, trong giai đoạn 2010-2016, Bộ Ngoại giao đã chủ trì xây dựng một loạt văn bản quy phạm pháp luật, như: Trình Chính phủ ban hành Nghị định số 17/2014/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Ngoại giao và ban hành Thông tư số 06/2016/TT-BNG hướng dẫn thực hiện Điều 15 tại Nghị định số 17/2014/NĐ-CP, trong đó tập trung hướng dẫn về 10 nội dung thanh tra chuyên ngành.
 
    Năm 2016-2017, nghiên cứu, xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong 3 hoạt động, gồm: Tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế; hoạt động của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài tại Việt Nam; chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự. Hiện nay, dự thảo Nghị định và hồ sơ đã được đăng tải và gửi xin ý kiến rộng rãi.   
 
Hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật thanh tra Bộ Ngoại giao
Hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật thanh tra Bộ Ngoại giao
    Từ khi triển khai thanh tra chuyên ngành ngoại giao đến nay, việc kiểm tra, theo dõi thi hành các văn bản nêu trên được tiến hành thông qua chế độ báo cáo 6 tháng và cả năm của các Sở Ngoại vụ và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.
 
    Quý I hàng năm, Bộ Ngoại giao đều tiến hành tổng kết công tác thanh tra chuyên ngành ngoại giao để đánh giá việc triển khai công tác từ Trung ương đến địa phương, đồng thời định hướng trọng tâm công tác năm tiếp theo cho các Sở Ngoại vụ.   
 
    Từ năm  2010-2016, Bộ Ngoại giao đã triển khai 84 cuộc thanh tra tại 35 cơ quan đại diện và 49 đơn vị thuộc Bộ. 100% các thuộc thanh tra được thực hiện theo kế hoạch, không có thanh tra đột xuất.
 
    Về thanh tra chuyên ngành, Bộ Ngoại giao triển khai từ Quý III-2014 sau khi Nghị định 17/2014/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngoại giao được ban hành và có hiệu lực. Từ năm 2014 đến nay, Bộ đã triển khai 9 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 9 Sở Ngoại vụ. 100% các cuộc thanh tra được thực hiện theo kế hoạch, không có thanh tra đột xuất.
 
    Về thanh tra chuyên đề, năm 2014, thực hiện yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã triển khai 3 cuộc thanh tra về công tác quản lý đầu tư, xử lý nợ đọng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ tại 3 dự án xây dựng cơ bản thuộc Bộ (đạt 100% về số lượng đối tượng thuộc diện phải thanh tra).   
 
    Kết quả thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành đã góp phần tích cực trong việc phòng ngừa tiêu cực, phát hiện và kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn các sai phạm; cập nhật và hướng dẫn các quy định, chính sách mới; tìm hiểu những bất cập trong cơ chế, chính sách, để kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi.
                                                                                                     P.V
;
.