Nâng cao chất lượng phân loại, xác minh và thi hành án dân sự

Thứ Ba, 31/12/2013, 13:27 [GMT+7]
Ngày 26-12, tại Hà Nội, Tổng Cục thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày truyền thống thi hành án dân sự” và triển khai công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2014.
Tham dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, cùng lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo các cơ quan thi hành án Bộ Tư pháp.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh về công tác triển khai thi hành án dân sự năm 2014, Bộ Tư pháp với chức năng giúp Chính phủ quản lý công tác xây dựng và thi hành pháp luật, công tác hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp đứng trước các thách thức rất lớn.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, ngành cần tập trung mọi nguồn lực, phát huy tính sáng tạo, tinh thần đoàn kết, họp tác trong toàn bộ hệ thống các cơ quan thi hành án dân sự, khắc phục bệnh thành tích để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2012/QH13 và các yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội.
Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc thuộc những lĩnh vực nóng, gây ách tắc về kinh tế, bức xúc trong xã hội, tác động xấu đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đồng thời lưu ý các cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ các Văn phòng thừa phát lại trong quá trình triển khai các hoạt động liên quan đến thi hành án, coi đó là nhiệm vụ chính trị.
Năm 2013, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong tình hình quán triệt, triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ thi hành án dân sự theo Nghị quyết của Quốc hội, chương trình kế hoạch của Chính phủ, Bộ Tư pháp và công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, kết quả thi hành án dân sự. Tổng số việc thụ lý của toàn ngành năm qua là 732.197 việc, tăng 89.294 việc (13,89%) so với năm 2012, nhìn chung các địa phương đều có số việc thụ lý mới tăng.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, năm 2014 ngành sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi hành án dân sự, đặc biệt là việc kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ có chức danh pháp lý; trong đó tập trung vào những địa bàn, đơn vị để xảy ra vi phạm hoặc còn nhiều hạn chế, yếu kém, thực hiện nghiêm chỉ tiêu “ra quyết định đúng thời hạn đối với 100% bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật”; tăng cường và nâng cao chất lượng công tác xác minh, phân loại án.
Tiếp tục chỉ đạo và triển khai các công việc liên quan đến thí điểm chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 36/2012/QH13 của Quốc hội, nhất là việc hoàn thiện thể chế, bổ nhiệm Thừa phát lại, thành lập các Văn phòng, triển khai các Đề án tại các địa phương thuộc diện thí điểm.
Chuẩn bị tốt dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự, trình Quốc hội xem xét, quyết định và khấn trương xây dựng, hoàn thiện các đề án, văn bản hướng dẫn thi hành Luật (sau khi được thông qua); tập trung hoàn thiện các văn bản, đề án còn nợ của năm 2013 và các năm trước, các văn bản khác theo kế hoạch.
Toàn ngành tập trung giải quyết có hiệu quả số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch; tổng hợp, rà soát những vụ việc còn tồn đọng để tập trung xử lý; nâng cao chất lượng và tiến độ công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, chỉ đạo giải quyết những vụ án lớn, phức tạp; khắc phục những vi phạm thiếu sót về chuyên môn, nghiệp vụ.
Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khác của theo chương trình kế hoạch công tác năm 2014 của Bộ, ngành và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tư pháp trình Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đề án về phòng chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp do ngành Tư pháp quản lý nói chung, công tác thi hành án dân sự nói riêng. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao nguồn nhân lực các cơ quan thi hành án, chú trọng tăng cường phối hợp với các cấp ủy địa phương trong bổ nhiệm, quản lý cán bộ lãnh đạo các Cục, Chi cục Thi hành án theo đúng quy định; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành để phát hiện sớm và xử lý nghiêm minh các vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật trong thi hành án.
Duy trì và phát huy tốt hơn nữa công tác phối hợp liên ngành từ Trung ương đến địa phương. Ban chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp phối họp chặt chẽ với các ngành Công an, Tòa án, Kiểm sát... để chủ động tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án.
 
Đăng Linh
 
;
.