Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội

Thứ Bảy, 21/12/2013, 07:05 [GMT+7]

Ngày 19-12, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phối hợp Chương trình phát triển Liên Hợp quốc tổ chức Hội thảo khoa học "Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội". Dự Hội thảo có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, các thành viên Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội một số tỉnh, thành phía Nam.

Các đại biểu tham dự Hội thảo thống nhất cho rằng, Giám sát là một trong những chức năng quan trọng của Quốc hội. Tăng cường hoạt động giám sát của Quốc hội đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Trong bộ máy Nhà nước ta, Quốc hội có một vị trí pháp lý vô cùng quan trọng, là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước. Tăng cường hoạt động giám sát của Quốc hội chính là nhằm phát huy vai trò của cơ quan đại diện của nhân dân, bảo đảm quyền lực nhà nước thực sự thuộc về nhân dân.
Tại Hội thảo, các đại biểu thảo luận, làm rõ 06 vấn đề lớn trong hoạt động giám sát của Quốc hội. Cụ thể, đối với quyền giám sát tối cao của Quốc hội, các đại biểu đi sâu làm rõ chủ thể của quyền giám sát tối cao của Quốc hội. Đối với công tác giám sát của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, các đại biểu cho rằng việc lựa chọn vấn đề giám sát hiện còn dàn trải, chưa xác định trọng tâm, trọng điểm và chưa chọn đúng, đủ, chính xác đối tượng chịu sự giám sát và thành phần giám sát có ít người am hiểu, có kinh nghiệm giám sát… Cũng theo các đại biểu, để nâng cao công tác giám sát của Quốc hội, cần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động giám sát của Quốc hội. Đồng thời, tăng cường vai trò và chức năng kiểm tra của Đảng, chức năng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên theo hướng phối hợp trực tiếp vào một số hoạt động giám sát của Quốc hội để Quốc hội không chỉ tiến hành giám sát có chất lượng mà hoạt động xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động giám sát cũng sẽ đáp ứng yêu cầu của thực tiễn giám sát quyền lực nhà nước trong giai đoạn hiện nay.                                                                                                         

Vũ Huệ

;
.