Kinh nghiệm quan hệ với báo chí trong hoạt động của Quốc hội

Thứ Bảy, 21/12/2013, 07:01 [GMT+7]


Vừa qua, Văn phòng Quốc hội và Văn phòng Nghị viện Đan Mạch đã phối hợp tổ chức Hội thảo Kinh nghiệm quan hệ với báo chí trong hoạt động của Quốc hội.
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng; Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì Hội thảo.
Theo các đại biểu dự Hội thảo, báo chí có vai trò quan trọng trong việc thông tin về hoạt động của Quốc hội đến cử tri và nhân dân cả nước, góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của người dân về Quốc hội; là nguồn cung cấp thông tin quan trọng cho đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Quốc hội, nhất là thông tin về những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn cuộc sống, được dư luận cử tri quan tâm và đòi hỏi phải có tiếng nói của đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội hoặc Quốc hội. Báo chí cũng góp phần minh bạch hóa hoạt động của Quốc hội, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của Quốc hội; tạo không gian đối thoại giữa Quốc hội và người dân, góp phần làm cho các quyết định của Quốc hội hợp với lòng dân...
Đối với các đại biểu Quốc hội, báo chí vừa là nguồn cung cấp thông tin vừa là phương tiện hữu hiệu để đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình nhằm tác động đến các cơ quan, tổ chức, đến các đại biểu Quốc hội khác và tác động đến công chúng. Theo các đại biểu, mỗi đại biểu Quốc hội cần hiểu rõ vai trò và sức mạnh của báo chí. Đại biểu Quốc hội phải chủ động trong mối quan hệ với các nhà báo và cơ quan báo chí, phải coi đây là mối quan hệ hai chiều, cởi mở, thân thiện. Mỗi đại biểu Quốc hội cần đáp ứng yêu cầu của báo chí; chủ động sử dụng diễn đàn báo chí để đưa ra các ý kiến của mình tác động vào dư luận xã hội nhằm thu hút mối quan tâm của xã hội...
Tại Hội thảo, các đại biểu Quốc hội Việt Nam và Đan Mạch đã thông tin và chia sẻ những kinh nghiệm về vai trò của truyền thông trong hoạt động của Quốc hội; mối quan hệ giữa đại biểu Quốc hội và báo chí Việt Nam; Tổ chức công tác báo chí tại Văn phòng Quốc hội Việt Nam; Kinh nghiệm của đại biểu Quốc hội trong việc tiếp xúc với báo giới và xây dựng hình ảnh đại biểu quốc hội; Quan hệ với báo chí và đào tạo về báo chí cho đại biểu quốc hội Đan Mạch; Tổ chức công tác báo chí tại Văn phòng Quốc hội Đan Mạch.      
 

Vũ Huệ

;
.